Đằng sau 'phiên tòa thế kỷ' xử Bạc Hy Lai

Đằng sau 'phiên tòa thế kỷ' xử Bạc Hy Lai
TP - Hai viên cảnh sát hộ tống Bạc Hy Lai ra trước vành móng ngựa được cho là cảnh sát giả. Nhiều chi tiết không được công khai tại tòa đã được người trong cuộc kể lại.

> Ai đẩy Bạc Hy Lai xuống vực thẳm?
> Kiều nữ bí ẩn trong vụ Bạc Hy Lai lên tiếng

Những viên cảnh sát giả

Ông Bạc Hy Lai có chiều cao tới 1m85, vậy mà nom lọt thỏm và nhỏ bé giữa hai người cảnh sát. Rõ ràng đây là ý đồ của nhà chức trách muốn tạo cảm giác ông thấp bé trước phiên tòa. Nhưng chính điều này lại thôi thúc các nhà báo và cộng đồng mạng tìm hiểu xem hai viên cảnh sát này là ai.

Kết quả không những khiến mọi người bất ngờ mà còn gây ra những cuộc tranh luận sôi nổi: Hai cảnh sát này đều không phải người địa phương, người ta không thấy hình ảnh, tên tuổi họ trong bất cứ biên chế đơn vị nào của cảnh sát Tế Nam cũng như tỉnh Sơn Đông.

Khi nghiên cứu số hiệu cảnh sát của họ để tìm tên tuổi, mọi người sửng sốt khi cả hai cùng mang một số hiệu là “372078”. Việc hai cảnh sát đeo cùng số hiệu đã khiến dư luận cho rằng công tác chuẩn bị quá cẩu thả.

Bất ngờ tiếp theo là một số cư dân mạng đã nhận mặt được một trong hai viên cảnh sát (người đứng bên trái) chính là Củng Hiểu Bân, một cựu cầu thủ, hiện đang là huấn luyện viên của đội bóng rổ Hoàng Kim Sơn Đông, có chiều cao 2m02. Anh này đã được thuê dưới hình thức làm hợp đồng để vào vai cảnh sát tại tòa.

Hai cảnh sát giả
Hai cảnh sát giả.

Những tình tiết không được công khai

Phiên tòa xét xử Bạc Hy Lai được diễn ra trong phòng xử kín, chỉ có 110 người được dự thính, gồm: 2 cảnh sát hộ tống, 5 người thân của bị cáo, 19 nhà báo và 84 người khác. Mặc dù các diễn biến tại phiên tòa lần đầu tiên được truyền tới cộng đồng mạng bằng hình thức bút lục tốc ký liên tục qua địa chỉ mạng xã hội Weibo của tòa, nhưng có nhiều tình tiết đã bị lờ đi hoặc cắt bỏ có chủ ý. Chỉ đến khi những người trong cuộc hoặc người được tham dự lên tiếng thì mọi việc mới được sáng tỏ.

Bạc Hy Lai thừa nhận vợ nghiện ma túy

Theo đó, nhiều đoạn đối đáp với nhân chứng và tự thuật của ông Bạc Hy Lai đã bị cắt bỏ, trong đó có việc ông thừa nhận vợ (bà Cốc Khai Lai) nghiện ma túy, việc ông xử lý sự kiện Vương Lập Quân chạy trốn theo sự chỉ đạo của ông Chu Vĩnh Khang, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ủy ban Chính trị pháp luật.

Bạc Hy Lai cũng nói ông ân hận vì đã không quan tâm nhiều hơn đến Cốc Khai Lai; Vương Lập Quân đã thú nhận với ông việc đã trực tiếp và gián tiếp qua Vương Bằng Phi – Phó Giám đốc CA khu Du Bắc, cung cấp ma túy cho Cốc Khai Lai. Khi nghe Vương nói thế, Bạc Hy Lai đã rất tức giận, yêu cầu tiến hành điều tra về hành vi của Vương.

Bạc Hy Lai công khai nhận con

Khi phản bác lời khai làm chứng qua video của Cốc Khai Lai: “Trước và sau khi Từ Minh đưa tiền vé máy bay, tôi đều nói cho Bạc Hy Lai biết”; Bạc Hy Lai đã nói: “Tôi có 2 con trai, tôi không thể không hỏi han mọi chuyện của Qua Qua; còn việc tôi chẳng ngó ngàng gì đến con trai lớn là điều trái với lẽ thường”.

Trước tòa, Bạc Hy Lai đã nhắc đến tên con là Bạc Vọng Tri chứ không gọi theo họ Lý như trước, được mọi người hiểu là ông muốn thừa nhận người con bị ruồng bỏ bấy lâu nay.

Bạc Hy Lai kêu bị lừa và ép cung

Khi nói về vụ biệt thự ở Cannes, Bạc Hy Lai cũng khẳng định mình bị vợ lừa. Bạc nói ông chủ trương dạy con phải tự phấn đấu, không được dựa dẫm cha mẹ. Năm 2002, Bạc Qua Qua mới 15 tuổi, Cốc Khai Lai đã chuẩn bị gia sản cho con, không phù hợp với kỳ vọng của ông về con và trái với gia phong họ Bạc. Bà Cốc đã giấu ông làm việc này vì biết nếu nói ông sẽ không đồng ý.

Về một số lời khai không đúng sự thật trước đây, Bạc Hy Lai nói trước tòa: “Các nhân viên điều tra mấy lần nhắc tôi: nếu không phối hợp tốt, họ sẽ bắt Qua Qua về nước để thẩm vấn”, vì vậy ông ta đã nói những điều trái với lòng mình.

Trong ngày xét xử thứ hai, Cốc Khai Lai thông qua băng video làm chứng chống lại Bạc Hy Lai, Weibo của tòa viết Bạc đã nói: “Cốc Khai Lai điên rồi…”. Thực ra, nguyên văn câu nói của Bạc Hy Lai là: “Các nhân viên điều tra nói với tôi: Cốc Khai Lai điên rồi…Tôi không biết những lời ấy ở đâu ra? Nhưng nếu các vị cho là bà ấy bị điên thì sao có thể lấy lời chứng của bà ấy để buộc tội tôi?”.

Trước tòa Bạc Hy Lai nói ông nhận chỉ thị từ Chu Vĩnh Khang “lấy lý do vấn đề sức khỏe, lấy danh nghĩa nhân đạo, xử lý việc Vương Lập Quân chạy trốn”. Bạc Hy Lai cũng phủ nhận việc ông huy động 4.000 quân cảnh bao vây lãnh sự quán Mỹ, không có chuyện ông điều tra trái phép và đưa đi mất tích những thân tín của Vương; chuyện ông sử dụng lính bắn tỉa định hạ sát Vương chỉ là chuyện nực cười…

Bạc Hy Lai: trắng án hay tử hình?

Một nguồn tin được coi là “có quan hệ mật thiết với giới lãnh đạo cao nhất” tiết lộ: nếu phán quyết quá nhẹ sẽ ảnh hưởng đến quyết tâm chống tham nhũng; nhưng thái độ của Bạc Hy Lai trước tòa “rất xấu”: không thành khẩn nhận tội, cũng không khai báo tội người khác, đáng phải xử thật nặng. Tuy nhiên, cả vợ ông ta là Cốc Khai Lai phạm tội giết người lẫn cựu Bộ trưởng Đường sắt Lưu Chí Quân tham ô số tiền gấp nhiều lần cũng chỉ bị xử tử hình, hoãn thi hành.Ở Trung Quốc điều này có nghĩa là mức án sẽ giảm xuống chung thân rồi sẽ giảm tiếp…

Mấy hôm nay, trên các trang mạng Trung Quốc đang lưu hành bài “Nói chuyện nội bộ” của Thượng tướng Lưu Á Châu, con rể cố Phó chủ tịch Trung Quốc Lý Tiên Niệm nói “Bạc Hy Lai sẽ được trắng án” khiến nhiều người hoài nghi. Dân mạng Trung Quốc bàn tán sôi nổi: “nếu tha bổng Bạc Hy Lai thì khác nào “thả hổ về rừng”, nhưng nếu xử nặng thì khác nào cho thấy Trung Quốc không phải là quốc gia pháp trị”.

Sau Bạc Hy Lai sẽ là Chu Vĩnh Khang?

Báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng ((SCMP) xuất bản ở Hongkong số ra ngày 30/8 đã đưa tin: Ban lãnh đạo Trung Quốc đã nhất trí tiến hành điều tra tham nhũng đối với cựu Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ủy ban Chính trị pháp luật Chu Vĩnh Khang, một đồng minh chính trị quan trọng của Bạc Hy Lai. Quyết định này được đưa ra tại Hội nghị trung ương họp ở Bắc Đới Hà hồi đầu tháng 8.

Tuy các hãng truyền thông chính thức của Trung Quốc chưa lên tiếng xác nhận hay bác bỏ về thông tin này, nhưng có một thực tế là từ mấy tháng nay, các nhân vật thân tín của Chu Vĩnh Khang đã lần lượt bị bắt, trong đó có 4 quan chức hàng đầu của Tập đoàn Dầu khí quốc gia nơi Chu từng là Tổng giám đốc trong thập niên 1990, đặc biệt là Quách Vĩnh Tường, Phó Chủ tịch tỉnh Tứ Xuyên, nguyên là thư ký riêng của Chu trong nhiều năm trời. Việc Chu Vĩnh Khang bị điều tra có thể sẽ là một bước ngoặt mới trong vụ án Bạc Hy Lai.

Thu Thủy
Tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG