'Nga có thể lợi dụng Syria để phá Mỹ'

'Nga có thể lợi dụng Syria để phá Mỹ'
TPO - Cựu cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Zbigniew Brzezinski cho rằng Nga có thể lợi dụng cuộc xung đột ở Syria để phá hoại vị thế của Mỹ ở Trung Đông.

'Nga có thể lợi dụng Syria để phá Mỹ'

> Nga tuyên bố có lợi ích quốc gia ở Syria

> Mỹ tấn công Syria, al-Qaeda hưởng lợi? 

TPO - Cựu cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Zbigniew Brzezinski cho rằng Nga có thể lợi dụng cuộc xung đột ở Syria để phá hoại vị thế của Mỹ ở Trung Đông.

'Nga có thể lợi dụng Syria để phá Mỹ' ảnh 1
 

Nhà chiến lược lừng danh Brzezinski đã tuyên bố như vậy trong cuộc phỏng vấn dành cho kênh truyền hình CNN. Đồng thời ông kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường nỗ lực để giải quyết vấn đề Syria.

Ông Brzezinski nhận định: “Chúng ta phải huy động sự tham gia rộng rãi không chỉ của các nước như Pháp, Anh và Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng ta cần lôi kéo các quốc gia phương Đông, các nước châu Á phụ thuộc nhiều vào nguồn cung cấp dầu mỏ ổn định từ khu vực này. Họ đang vô cùng quan ngại về những gì sẽ xảy ra”.

Ông cũng cho rằng Nga có thể lợi dụng cuộc xung đột nàyđể phá hoại vị thế của Mỹ ở Trung Đông. Vì vậy Mỹ cần tạo ra những điều kiện có lợi cho họ khi tham gia vào sáng kiến quốc tế có quy mô lớn hơn nhằm xác định luật chơi và các phương án giải quyết những vấn đề hiện nay, không chỉ liên quan riêng tới Syria, mà là tình hình đang có nguy cơ bùng nổ trên toàn bộ khu vực Trung Đông.

Nên nhớ rằng, trước đó ông Brzezinski đã chỉ trích quyết định can thiệp quân sự của tổng thống Obama.

“Chúng ta đang đứng bên miệng hố của một cuộc chiến tranh kéo dài ở khu vực này. Và tôi không thấy bất kỳ chiến lược nào trong các hành động của chúng ta. Tất cả những gì mà tôi thấy chỉ là những lời ba hoa rỗng tuếch, cảm xúc và tuyên truyền” - ông Brzezinski đã nói như vậy.

Tình hình Syria đã trở nên nghiêm trọng sau khi nhiều phương tiện truyền thông ngày 21/8 đưa tin về việc, quân đội chính phủ sử dụng vũ khí hóa học trên quy mô lớn tại vùng ngoại vi Damascus. Sau sự kiện này phương Tây đã bắt đầu tuyên bố công khai về hành động can thiệp quân sự vào Syria.

Cuối tuần qua, tổng thống Barack Obama đã tuyên bố rằng, ông muốn có được sự ủng hộ của các nhà lập pháp cho những hành động quân sự và đã gửi tới quốc hội Mỹ dự thảo văn kiện về Syria. Theo dự kiến, Hạ viện và Thượng viện Mỹ sẽ biểu quyết văn kiện này sau ngày 9/9. Nhưng một nguồn tin cao cấp cho biết, ông chủ Nhà Trắng vẫn có thể quyết định bắt đầu chiến dịch quân sự chống chế độ của ông Asad ngay cả khi không được quốc hội Mỹ ủng hộ.

Đỗ Ngọc Inh
Theo Vzgliad. Nga

Theo Dịch
MỚI - NÓNG