Chủ tịch Hạ viện Mỹ ủng hộ Tổng thống Obama đánh Syria

Tổng thống Obama được Chủ tịch Hạ viện ủng hộ trong vấn đề Syria
Tổng thống Obama được Chủ tịch Hạ viện ủng hộ trong vấn đề Syria
TPO- Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã giành được sự ủng hộ của nhiều nhân vật chủ chốt trong Quốc hội Mỹ về vấn đề tấn công quân sự vào Syria.

Sau khi trì hoãn cuộc tấn công trừng phạt đối với ông Assad sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 21/8 khiến 1429 người thiệt mạng, Tổng thống Obama đã có cuộc gặp các lãnh đạo Quốc hội tại Nhà Trắng để thuyết phục về một quyết định nhanh chóng. Ông Obama cũng đảm bảo với các nghị sỹ rằng cuộc chiến này sẽ không kéo dài như Iraq hay Afghanistan.

Sau cuộc họp này, ông John Boehner, Chủ tịch Hạ viện Mỹ và người đứng đầu phe đa số ở Hạ viện Eric Cantor đã cam kết ủng hộ hành động can thiệp quân sự vào Syria.

Cuộc bỏ phiếu dự kiến sẽ được tổ chức vào 9/9. Các lãnh đạo của đảng Cộng hòa sẽ trình bày những thách thức và khó khăn đối với ông Obama.

Chủ tịch Hạ viện cho rằng việc bỏ phiếu này là “phiếu lương tâm”, có nghĩa rằng họ sẽ không tìm cách dùng việc bỏ phiếu làm công cụ cho đảng phái. Tuy nhiên, nếu không có được sự ủng hộ của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa, đây sẽ là một đòn mạnh giáng vào Tổng thống Obama.

Ông Beohner nói với các phóng viên: “Tôi tin rằng các đồng nghiệp của tôi sẽ ủng hộ lời kêu gọi hành động này”.

Tổng thống Obama cho biết, cuộc tấn công quân sự nhằm trừng phạt việc chế độ ông Assad sử dụng vũ khí hóa học, đồng thời Mỹ sẽ có những biện pháp giúp đỡ phe đối lập của ông Assad. Tuy nhiên, Nhà Trắng cũng khẳng định rằng nước Mỹ không có ý định “thay đổi chế độ”.

“Điều chúng ta làm là một cái gì đó hạn chế. Điều này làm suy giảm khả năng của ông Assad. Đồng thời, chúng tôi có chiến lược rộng lớn hơn nhằm tăng cường khả năng chiến đấu cho phe đối lập Syria”, ông Obama nói.

Phan Yến
Theo Reuters

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.