Campuchia chính thức công bố kết quả bầu cử QH

Campuchia chính thức công bố kết quả bầu cử QH
Campuchia chính thức công bố kết quả bầu cử QH
Sáng 8/9, Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) đã công bố kết quả chính thức của cuộc bầu Quốc hội Campuchia khóa V tiến hành ngày 28/7 vừa qua, theo đó trong số tám đảng tham gia cuộc bầu cử, chỉ có đảng Nhân dân Campuchia (CPP) và đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP) có ghế trong Quốc hội nhiệm kỳ này.
Campuchia chính thức công bố kết quả bầu cử QH
Campuchia chính thức công bố kết quả bầu cử QH.

Kết quả chính thức của cuộc bầu cử đã được công bố vào lúc 8 giờ sáng 8/9 (giờ địa phương) trên Truyền hình quốc gia Campuchia (TVK) và Đài phát thanh quốc gia (NRK), theo đó đảng CPP giành được 68 trong tổng số 123 ghế, 55 ghế còn lại thuộc về đảng CNRP.

Trước đó, theo kết quả tạm thời NEC công bố ngày 12/8, có 6,4 triệu cư tri trong số hơn 9,6 triệu cử tri đã đi bầu và đảng cầm quyền CPP giành được trên 3,2 triệu phiếu; trong khi đảng đối lập CNRP được trên 2,9 triệu phiếu.

Do có khiếu nại của CNRP, NEC và Hội đồng Hiến pháp Campuchia (CCC) đã tiến hành điều tra về kết quả bầu cử. Nhưng kết luận điều tra của NEC và CCC cho thấy mặc dù có một số sai sót có tính kỹ thuật, nhưng không ảnh hưởng đến kết quả bầu cử.

Hiện CNRP vẫn không công nhận kết quả bầu cử vì đảng này cho rằng họ giành được 63 ghế và đòi thành lập ủy ban hỗn hợp với sự tham gia của Liên hợp quốc và đại diện các tổ chức dân sự xã hội trong và ngoài nước để điều tra.

CNRP ngày 7/8 đã tiến hành cuộc biểu tình lớn với sự tham gia của ít nhất 20.000 người nhằm đòi hoãn công bố kết quả chính thức của cuộc bầu cử Quốc hội.

Theo Hiến pháp Campuchia, Quốc hội mới sẽ họp phiên đầu tiên sau ngày bầu cử 60 ngày để bầu các chức danh lãnh đạo của cơ quan lập pháp tối cao. Đảng CPP sẽ tiếp tục cầm quyền ở Campuchia từ nay đến năm 2018 và ông Hun Sen, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia nhiệm kỳ IV, ứng cử viên Thủ tướng nhiệm kỳ V của đảng CPP sẽ tiếp tục làm Thủ tướng thêm một nhiệm kỳ và thành lập chính phủ mới.

Nhiệm kỳ Quốc hội khóa IV đảng CPP có 90/123 ghế Quốc hội, đảng Sam Rainsy (SRP) có 26 ghế và Nhân quyền (HRP) có ba ghế.

Năm 2012, đảng SRP và HRP đã sát nhập thành đảng CNRP để tham gia cuộc chạy đua vào Quốc hội khóa V.

Theo TTXVN

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG