Mỹ, Nga thống nhất tiêu hủy vũ khí hóa học Syria

Mỹ, Nga thống nhất tiêu hủy vũ khí hóa học Syria
TP - Ngày 14/9, Mỹ và Nga nhất trí rằng, vũ khí hóa học của Syria phải bị tiêu hủy hoặc đưa khỏi nước này vào giữa năm sau.

> Nga-Mỹ đồng thuận, nhen nhóm hòa bình cho Syria
> Cận cảnh vũ khí tự chế của phe nổi dậy Syria

Ngoài ra, theo tài liệu khung mà Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đưa ra, Syria phải giao danh sách đầy đủ kho vũ khí hóa học của mình trong vòng một tuần, nêu rõ số lượng, loại hình vũ khí để nhanh chóng đặt dưới quyền kiểm soát quốc tế, cho phép thanh sát viên Liên Hợp Quốc (LHQ) nhanh chóng tiếp cận không giới hạn các địa điểm có vũ khí trong tháng 11.

LHQ sẽ hỗ trợ hậu cần và đảm bảo những điều trên được thực hiện, theo Chương 7 của Hiến chương LHQ.

Tại cuộc họp báo chung hôm qua ở Geneva, Ngoại trưởng Mỹ và người đồng cấp Nga Sergei Lavrov nói rằng, nếu Syria không tuân thủ thỏa thuận mà Mỹ và Nga vừa đạt được, Hội đồng Bảo an LHQ có thể xem xét ra nghị quyết ủng hộ việc sử dụng vũ lực đối với nước này, theo Chương 7 của Hiến chương LHQ. Một quan chức Mỹ nói rằng, Syria hiện sở hữu 1.000 tấn khí độc, bao gồm sarin, khí mù tạt, lưu huỳnh và VX, được lưu trữ tại 45 địa điểm, hoàn toàn thuộc quyền quản lý của lực lượng trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad. Tuy nhiên, phía Nga cho rằng, số địa điểm nhỏ hơn nhiều và không phải tất cả đều do quân chính phủ kiểm soát.

Pháp, Anh và Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon hoan nghênh thỏa thuận mà Mỹ và Nga vừa đạt được về quá trình, nội dung xử lý kho vũ khí hóa học ở Syria.

Tuy nhiên, tướng Salim Idriss, lãnh đạo quân sự của tổ chức chống ông Assad mang tên Quân đội Syria Tự do, cho rằng thỏa thuận này chỉ giúp chính phủ Syria có thêm thời gian trấn áp lực lượng nổi dậy và duy trì chế độ. Hôm qua, Pháp, Ảrập Xêút, Jordan và Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất nhất trí đẩy mạnh hỗ trợ phe đối lập ở Syria chống chính quyền Assad.

Cùng ngày, tại Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố: “Chúng ta cần chứng kiến những bước đi rõ ràng thể hiện ông Assad nghiêm túc với việc từ bỏ vũ khí hóa học. Vì kế hoạch này chỉ xuất hiện sau khi Mỹ đe dọa có hành động quân sự, nên chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì thế đứng quân sự tại khu vực này, để gây sức ép với chính quyền Assad”.

Ngoại trưởng Mỹ nói rằng, thỏa thuận mới “có thể đặt nền móng cho việc hợp tác sâu rộng hơn - điều cần thiết cho việc chấm dứt đổ máu ở Syria hơn hai năm qua”. Ngoại trưởng Nga cho rằng, tháng 10 có thể diễn ra một hội nghị hòa bình quốc tế nữa về Syria.

MINH LONG
Theo BBC, AP, Xinhua

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
TPO - Bộ Xây dựng đề nghị TP Hà Nội có các cơ chế, giải pháp cụ thể, rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt dự án, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư xây dựng... để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng dự án, tạo nguồn cung cho thị trường và tận dụng được nguồn vốn ưu đãi phát triển.
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
TPO - Theo phản ánh của người dân, mô hình Đội cơ động xử lý sự cố giao thông (CĐXLSCGT) tại tỉnh Bình Dương chưa phát huy được hiệu quả như kỳ vọng, một số vụ tai nạn, ùn tắc song sự xuất hiện của lực lượng này tại hiện trường chậm. Về việc này, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương đã phân tích một số nguyên nhân để làm rõ.