Quân chính phủ Syria thắng lớn lực lượng nổi dậy

Quân chính phủ Syria thắng lớn lực lượng nổi dậy
TPO - Hãng thông tấn Syria (SANA) ngày 15/9 đưa tin, lực lượng chính phủ Syria đã “khôi phục an ninh và ổn định” cho nhiều ngôi làng ở ngoại ô thành phố Homs.

> Chiến tranh không phải là lựa chọn duy nhất

Động thái này diễn ra trong lúc tổng thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-moon cùng ngày đã nhận được báo cáo từ nhóm điều tra về vấn đề vũ khí hóa học ở Syria.

Theo Reuters, chính phủ Syria dường như đã dành được “chiến thắng” khi Nga làm nhân vật trung gian đẩy lùi được cuộc tấn công từ Mỹ.

Nguồn tin cũng cho biết, lực lượng trung thành với tổng thống Assad đã giành lại quyền kiểm soát ở nhiều ngôi làng khu vực thành phố Homs, phía đông Syria.

Ngoài ra, quân chính phủ cũng giành sự kiểm soát trở lại tại vùng núi al-Arbaeen, ngoại ô thành phố miền Bắc Idleb giáp với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi tiêu diệt được một hang ổ của nhiều nhóm phiến quân, đồng thời thu giữ một lượng lớn đạn dược và nhiều vũ khí.

Trong khi đó, ngày 15/9, theo Tân Hoa Xã, tổng thư ký Liên Hợp Quốc đã nhận được báo cáo về cuộc điều tra vũ khí hóa học ở Syria. Trong ngày hôm nay, 16/9, tổng thư ý sẽ tổ chức cuộc họp với 15 thành viên của Hội đồng Bảo an.

Người phát ngôn của Liên Hợp Quốc Martin Nesirky cho biết quá trình phân tích các mẫu lấy tại Syria đã được tiến hành nghiêm ngặt ở châu Âu theo đúng nguyên tắc của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học.

Trong một diễn biến khác, một nhà lãnh đạo của phe nổi dậy Syria ngày 15/9 tuyên bố, tổng thống Syria Bashar Assad đang giấu kho vũ khí ở nước ngoài nhắm ngăn chặn việc bị phá hủy bởi các nước phương Tây. Nhà lãnh đạo này cho biết, các kho vũ khí này đã được di chuyển tới vùng biên giới Li-băng và Iraq.

Nguyễn Thủy
Tổng hợp

Theo Dịch
MỚI - NÓNG