Syria: 1 năm mới xử lý hết vũ khí hóa học

Syria: 1 năm mới xử lý hết vũ khí hóa học
TP - Tổng thống Syria Bashar al-Assad hôm qua cam kết sẽ tiêu hủy kho vũ khí hóa học của chính phủ, nhưng cho rằng, quá trình này có thể mất 1 năm và tốn hàng tỷ USD.

> Nga chỉ trích báo cáo LHQ chính trị hóa
> Báo cáo LHQ về thảm sát Syria: Mỹ, Nga đấu khẩu

“Việc đó cần rất nhiều tiền, một số ước tính khoảng 1 tỷ USD”, ông Assad nói với kênh truyền hình Mỹ Fox News. “Việc đó rất hại môi trường. Nếu chính quyền Mỹ sẵn lòng trả số tiền đó và chịu trách nhiệm mang chất độc về Mỹ, thì tại sao họ không làm như vậy đi?”, ông Assad nói.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Nga không có kế hoạch đảm trách việc phá hủy vũ khí hóa học của Syria trên lãnh thổ nước mình, sau khi Nga và Mỹ thỏa thuận sẽ xóa sổ kho khí độc của chính quyền Assad.

“Chúng tôi có các cơ sở để phá hủy vũ khí hóa học, nhưng giữa “sẵn sàng” và “sẵn lòng” có sự khác biệt rất lớn”, ông Shoigu nói với hãng tin Nga Interfax. Chỉ có Nga và Mỹ mới có khả năng xử lý vũ khí chứa mù tạt, VX, sarin hay cyanide trên quy mô công nghiệp, nhưng việc nhập khẩu vũ khí hóa học bị cấm theo luật Mỹ.

Theo CBS News, Đặc phái viên Mỹ phụ trách các vụ tội phạm chiến tranh, ông Stephen Rapp, nói rằng, các nhà ngoại giao Mỹ đang thu thập bằng chứng về việc chính quyền Assad phạm tội ác chiến tranh, chống lại loài người.

* Ngày 19/9, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị khẳng định: “Lập trường của Việt Nam về vấn đề vũ khí hóa học đã được nêu rõ. Việt Nam lên án mạnh mẽ hành động sử dụng vũ khí hóa học giết hại thường dân và nhấn mạnh sự cần thiết phải tuân thủ Công ước quốc tế về vũ khí hóa học. Việt Nam hoan nghênh thỏa thuận khung ngày 14/9/2013 giữa Liên bang Nga và Hoa Kỳ về việc tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria. Việt Nam mong các bên liên quan triển khai nghiêm túc thỏa thuận trên, góp phần giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay tại Syria, sớm đem lại hòa bình và ổn định cho nhân dân Syria”.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG