Bạc Hy Lai lĩnh án chung thân, 'kháng cáo cũng bằng thừa'

Bạc Hy Lai lĩnh án chung thân, 'kháng cáo cũng bằng thừa'
TP - Cựu Bí thư tỉnh ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai hôm qua bị kết án tù chung thân với tội danh nhận hối lộ, biển thủ công quỹ và lạm dụng chức quyền, đồng thời bị loại khỏi chính trường vĩnh viễn và tịch thu tài sản cá nhân.

> Bạc Hy Lai bị kết án tù chung thân
> Bạc Hy Lai gửi tâm thư

Ngày 22/9, ông Bạc Hy Lai bị kết án chung thân. Ảnh: Xinhua
Ngày 22/9, ông Bạc Hy Lai bị kết án chung thân. Ảnh: Xinhua.

Theo cáo trạng của Tòa án nhân dân thành phố Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, ông Bạc, 64 tuổi, đã nhận hối lộ tổng số 20,44 triệu tệ (khoảng 3,3 triệu USD), nhận trực tiếp hoặc thông qua người thân từ năm 1999 đến 2012.

Trong giai đoạn này, ông Bạc được thăng chức từ Thị trưởng thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, lên Bí thư Tỉnh ủy, rồi Tỉnh trưởng Liêu Ninh và Bộ trưởng Thương mại.

Trong thời gian đó, ông Bạc đã giúp Cty Phát triển Quốc tế Đại Liên (do Đường Tiêu Lâm là tổng giám đốc) thực hiện dự án tòa nhà văn phòng ở thành phố Thâm Quyến, và còn giúp Cty này được trao hạn ngạch nhập khẩu xe hơi. Theo tòa, ông Bạc đã nhận tổng số tiền mặt 1,1 triệu nhân dân tệ (179.700 USD) từ doanh nhân Đường.

Báo South China Morning Post (Hong Kong) mới đây đăng lá thư được cho là của ông Bạc. Thư có đoạn viết: “Tôi là nạn nhân vô tội… Tôi tin một ngày nào đó sự thật sẽ chiến thắng... Tôi sẽ lặng lẽ ngồi trong tù đợi ngày ấy tới”.

Theo kết luận của tòa, ông Bạc còn giúp đỡ Từ Minh, Chủ tịch tập đoàn Dalian Shide, thực hiện dự án khinh khí cầu to như sân bóng và đấu thầu dự án hóa dầu.

Ông Bạc nói cũng biết việc vợ ông là bà Cốc Khai Lai và con trai Bạc Qua Qua đã nhận số tiền và tài sản trị giá 19,33 triệu nhân dân tệ (3,2 triệu USD) từ doanh nhân Từ.

Theo phán quyết của tòa, khi còn là Bí thư Thành ủy Đại Liên năm 2000, ông Bạc đã giao cho ông Wang Zhenggang, khi đó là Giám đốc Cơ quan quy hoạch thành phố, chịu trách nhiệm thực hiện một dự án ở thành phố.

Tháng 3/2002, sau khi dự án được hoàn thành, chính quyền phân bổ 5 triệu nhân dân tệ để bù đắp chi phí cho dự án. Ông Wang đề nghị ông Bạc, khi đó đã là Tỉnh trưởng Liêu Ninh, dùng số tiền đó để trang trải chi phí gia đình. Ông Bạc đồng ý và bảo ông Wang đến gặp bà Cốc để bàn việc. Số tiền 5 triệu nhân dân tệ (816.800 USD) cuối cùng được chuyển vào tài khoản mang tên bà Cốc.

Tòa cũng kết luận rằng, ngày 13/11/2011, bà Cốc cùng người giúp việc Trương Hiểu Quân sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood bằng cách đầu độc ông ta ở Khách sạn Lucky Holiday ở Trùng Khánh. Thi thể của ông Heywood được tìm thấy ngày 15/11.

Ông Quách Duy Quốc, khi đó là Phó giám đốc Công an Trùng Khánh, chịu trách nhiệm điều tra vụ án này, nhưng ông ta không điều tra đến cùng, nhằm bảo vệ bà Cốc.

Ngày 28/1/2012, ông Vương Lập Quân, Giám đốc Công an kiêm Phó thị trưởng Trùng Khánh, nói với ông Bạc, khi đó là Bí thư Tỉnh ủy Trùng Khánh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, rằng bà Bạc là nghi phạm. Ông Bạc cho rằng ông Vương dựng lên cáo buộc giết người chống lại bà Cốc, nên đã tát vào mặt thuộc cấp và đập vỡ chiếc cốc.

Theo yêu cầu của bà Cốc, ông Bạc đề nghị một Phó Bí thư tỉnh ủy Trùng Khánh mở cuộc điều tra Vương Tri và Vương Bằng Phi - hai sĩ quan cảnh sát tham qua điều tra vụ giết hại doanh nhân Heywood, nhưng sau đó nộp đơn từ chức để phơi bày vụ án.

Ông Bạc đã đề nghị Công an Trùng Khánh thẩm vấn Vương Bằng Phi. Ông Bạc cũng đề xuất và cho rút đề cử Vương Bằng Phi là ứng viên cho vị trí phó chủ tịch huyện. Để ngăn cản việc điều tra lại vụ án Heywood, ông Bạc triệu tập cuộc họp để tước chức Giám đốc Công an Trùng Khánh của ông Vương Lập Quân.

Sau khi ông Vương Lập Quân chạy vào Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên ngày 6/2, ông Bạc cho vợ tham dự cuộc họp của cơ quan nhằm giải quyết tác động, đồng thời chấp thuận đề xuất của bà Cốc rằng sẽ đề nghị bệnh viện đưa ra chẩn đoán giả là ông Vương bị bệnh tâm thần. Ông Bạc chấp thuận cho công bố thông tin rằng ông Vương đang “đi điều trị nghỉ dưỡng”.

Theo phán quyết của tòa, những hành động trên của ông Bạc là lý do quan trọng khiến ông Vương phải xin tị nạn và tại sao vụ án Heywood không được giải quyết kịp thời và hợp pháp. Những điều này tác động xấu tới xã hội, làm tổn hại lợi ích của đất nước và người dân, tòa kết luận.

Kháng cáo cũng bằng thừa

Dù ông Bạc và luật sư phủ nhận tất cả tội danh trên, nhưng tòa án tuyên bố những cáo buộc này dựa trên lời khai của nhiều nhân chứng, trong đó có Đường Tiêu Lâm, Từ Minh, Cốc Khai Lai, Vương Lập Quân và nhiều người khác, cùng với một số vật chứng như bức ảnh chụp bằng chứng, tài liệu và dữ liệu điện tử.

Tuy nhiên, tòa án bác bỏ cáo buộc về khoản hối lộ 1,34 triệu nhân dân tệ (212.400 USD) vì cho rằng chưa đủ chứng cớ chứng minh doanh nhân Từ Minh đã trả vé máy bay nhiều lần cho bà Cốc và con trai Bạc Qua Qua.

Số tiền và tài sản bất hợp pháp mà ông Bạc đã nhận hối lộ hoặc tham ô đã được lấy lại hoặc bồi thường, tòa án cho biết. Ông Bạc có 10 ngày để kháng cáo, nhưng nhiều người cho rằng rất khó để thay đổi bất kỳ điều gì.

TRÚC QUỲNH
Theo China Daily, BBC, SCMP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Tỉnh Isfahan của Iran. (Ảnh: Getty)
Iran bác tin bị tấn công tên lửa
TPO - Tiếng nổ được nghe thấy ở Isfahan là do Iran kích hoạt các hệ thống phòng không, một quan chức Iran nói với Reuters, đồng thời khẳng định không có cuộc tấn công tên lửa nào nhằm vào nước này như báo chí vừa đưa tin.