Kenya: Khu mua sắm bị tấn công, 59 người chết

Kenya: Khu mua sắm bị tấn công, 59 người chết
TP - Tính đến tối qua, ít nhất 59 người bị giết và 175 người bị thương trong cuộc tấn công kéo dài, bắt đầu từ trưa 21/9 ở một trung tâm mua sắm lớn tại thủ đô Nairobi của Kenya.

> Xả súng tại Mỹ, ít nhất 13 người bị thương
> Iraq: Đánh bom hàng loạt, 36 người chết

Các tay súng khám xét người dân trong khu vực Westgate. Ảnh: Getty Images
Các tay súng khám xét người dân trong khu vực Westgate. Ảnh: Getty Images.

Bộ trưởng Nội vụ Kenya Joe Lenku thông báo, khoảng 1.000 người đã trốn thoát khỏi trung tâm mua sắm Westgate, sau khi các tay súng được cho là thành viên nhóm phiến quân al-Shabab tấn công vào đây.

Đến chiều tối qua, khoảng 15 tay súng vẫn còn trong tòa nhà. Chưa rõ có bao nhiêu dân thường, gồm cả con tin và những người lẩn trốn, đang bị mắc kẹt trong đó.

Lực lượng an ninh vây kín trung tâm mua sắm, và người ta nghe thấy những tiếng nổ súng lẻ tẻ từ trong tòa nhà. Tổng thống Kenya Uhuru Kenyatta thề rằng sẽ “săn lùng thủ phạm dù chúng có chạy đi bất kỳ đâu”. Ngày 22/9, giới chức Kenya cho biết “các chiến dịch lớn” đang được cảnh sát và binh lính thực hiện nhằm kết thúc vụ tấn công.

“Công việc vẫn đang tiếp tục, nhưng không thể vội vàng được. Lực lượng của chúng tôi đã ở đó, chúng tôi vẫn đang quan sát và giám sát, rồi sẽ kết thúc càng sớm càng tốt”, một sĩ quan quân đội nói. Đây là một trong những vụ tấn công tồi tệ nhất ở Kenya sau vụ tấn công Đại sứ quán Mỹ vào tháng 8/1998.

Al-Shabab, tổ chức tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công, nói rằng, còn ít nhất 36 con tin, nhưng con số này không thể kiểm chứng. Có thể nhiều người đang trốn đâu đó trong tòa nhà vì sợ hãi. Chính quyền yêu cầu báo chí đưa tin thận trọng vì các tay súng có thể giám sát báo chí để nắm tình hình. Chính quyền cũng kêu gọi người dân hiến máu cứu những người bị thương, nên nhiều người đang xếp hàng dài tại trung tâm hiến máu ở Nairobi.

Vụ tấn công xảy ra lúc 12h (giờ địa phương) hôm thứ Bảy (tức 4h sáng qua theo giờ Việt Nam), khi các tay súng đột nhập trung tâm mua sắm Westgate rồi ném lựu đạn và vãi đạn. Thời điểm đó đang diễn ra một sự kiện kỷ niệm ngày thiếu nhi, vì thế trong số nạn nhân thiệt mạng có cả trẻ em. Một số nhân chứng nói rằng, các tay súng bảo các tín đồ Hồi giáo hãy chạy đi, vì họ chỉ nhằm vào những người không theo đạo Hồi.

Hôm qua, Ngoại trưởng Anh William Hague nói rằng, chắc chắn có công dân Anh đã bị bắt làm con tin, còn Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo có tin cho biết có công dân Mỹ bị thương trong “cuộc tấn công bạo lực vô nghĩa”. Hai công dân Pháp và hai công dân Canada, trong đó có một nhà ngoại giao, nằm trong số người thiệt mạng.

Wang Cuo, một doanh nhân Trung Quốc đang làm việc ở Kenya, nói rằng bạn của ông, một phụ nữ Trung Quốc, bị giết hại trong vụ tấn công ở trung tâm mua sắm Westgate, còn con của nạn nhân bị thương.

Các chuyên gia an ninh từ lâu đã cảnh báo khu tổ hợp Westgate một phần thuộc sở hữu của người Israel này dễ có nguy cơ bị tấn công khủng bố.

Nhóm al-Shabab tuyên bố thực hiện cuộc tấn công này, nhằm đáp trả cho các chiến dịch quân sự của Kenya ở Somalia. Al-Shabab, một nhóm thuộc mạng lưới al-Qaeda, nhiều lần dọa tấn công trên đất Kenya nếu Nairobi không rút quân khỏi Somalia.

Gia Tùng
Theo CNN, Xinhua, BBC

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
Công an Phú Yên dồn toàn lực đảm bảo an toàn cho Tiền Phong Marathon 2024
TPO - Trao đổi với PV báo Tiền Phong, Đại tá Nguyễn Khoẻ - Phó Giám đốc Công an tỉnh Phú Yên, cho biết: "Tất cả các lực lượng Công an tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng làm nhiệm vụ nhằm đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ an toàn cho các du khách đến địa phương và vận động viên tham gia Giải Vô địch Quốc gia Marathon và cự ly dài Báo Tiền Phong lần thứ 65 - năm 2024".