Cựu nhân viên FBI tiết lộ thông tin mật cho phóng viên

Donald Sachtleben, cựu nhân viên FBI bị tuyên án 12 năm tù vì tiết lộ thông tin mật
Donald Sachtleben, cựu nhân viên FBI bị tuyên án 12 năm tù vì tiết lộ thông tin mật
TPO- Donald Sachtleben, 55 tuổi, một cựu nhân viên Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) bị kết án 12 năm tù vì làm rò rỉ thông tin an ninh quốc gia về một âm mưu đánh bom của al-Qaeda cho một phóng viên.

Bên cạnh đó, ông này cũng nhận tội sở hữu ảnh khiêu dâm trẻ em.

Sachtleben từng là một kỹ thuật viên về bom mìn của FBI từ năm 1983-2008, nắm giữ nhiều thông tin an ninh tối mật.

Các nhà điều tra đã nhận dạng được Sachtleben sau khi thu giữ các đoạn nghi âm điện thoại của hãng tin Associated Press, hãng cho đăng tải một bài báo có nội dung về âm mưu của al-Qaeda có trụ sở tại Yemen.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ, ông James Cole cho biết trong một tuyên bố: “Việc tiết lộ trái phép và không thể biện minh này gây nguy hại nghiêm trọng cho an ninh quốc gia và khiến nhiều mạng sống bị đặt vào thế nguy hiểm. Để đất nước được an toàn, luật pháp chống rò rỉ nghiêm trọng phải được xiết chặt trong khi vẫn tôn trọng vai trò của báo chí”.

Tháng 5/2012, hãng tin AP đăng tải một bài báo mô tả một nỗ lực thành công phá âm mưu đánh bom một máy bay chở khách Mỹ của nhóm khủng bố al-Qaeda có trụ sở ở Yemen.

Theo tòa án, Sachtleben thừa nhận cung cấp một số thông tin cho phóng viên.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, ông Eric Holder cho rằng việc tiết lộ thông tin về an ninh quốc gia Mỹ là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất.

Ông trả lời các phóng viên vào tháng 5 vừa qua: “Nó đẩy người dân Mỹ vào nguy hiểm, và vấn đề này không phải là cường điệu”.

Hãng tin Associated Press từ chối bình luận về mối quan hệ với Sachtleben, chỉ cho biết ông đã nhận tội “tiết lộ thông tin mật cho Associated Press”.

Phan Yến
Theo BBC

Theo Dịch
MỚI - NÓNG