Thủ tướng làm việc với lãnh đạo WB và IMF

Thủ tướng làm việc với lãnh đạo WB và IMF
TP - Chiều 26/9 tại Mỹ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có cuộc gặp và làm việc với lãnh đạo Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF); hai bên nhất trí tăng cường mối quan hệ hợp tác tốt đẹp trong nhiều năm qua.

> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đối thoại với các doanh nghiệp Hoa Kỳ
> Ngân hàng Thế giới 'trông giỏ bỏ thóc'

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch WB Jim Yong Kim. Ảnh: P.V
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Chủ tịch WB Jim Yong Kim. Ảnh: P.V.

Tại tầng 12 của Trụ sở WB, Chủ tịch WB Jim Yong Kim cùng các tổng giám đốc của 4 cơ quan thuộc WB, gồm Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA), Ngân hàng Quốc tế về Tái thiết và Phát triển (IBRD), Cty Tài chính Quốc tế (IFC) và Cơ quan Bảo lãnh Đầu tư Đa biên (MIGA), tiếp đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các Bộ trưởng Phạm Bình Minh, Vũ Đức Đam, Vũ Huy Hoàng, Thống đốc Nguyễn Văn Bình...?

Chủ tịch Jim Yong Kim chúc mừng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về những thành quả phát triển kinh tế - xã hội mà Việt Nam đạt được thời gian qua. WB ghi nhận đó là một hình mẫu thành công cho các quốc gia trên thế giới về giảm nghèo và chia sẻ thành tựu phát triển kinh tế, đặc biệt về an ninh lương thực, điện khí hóa nông thôn và tiếp cận viễn thông.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của WB đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam, đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ quý báu của WB, qua đó góp phần quan trọng giúp Việt Nam trở thành một nước thu nhập trung bình thấp.

Thủ tướng cũng đánh giá cao nguồn vốn ưu đãi mà Việt Nam đã nhận được từ IDA, cũng như việc WB đã đề xuất cho phép Việt Nam nhận được nguồn vốn IDA trong 3 năm tiếp theo trong kỳ IDA17. Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam đã thông qua nhiều biện pháp, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn IDA trong tương lai.

Chủ tịch Jim Yong Kim khẳng định, bên cạnh nguồn vốn IDA, Nhóm Ngân hàng Thế giới sẽ hỗ trợ Việt Nam thông qua nguồn vốn IBRD, IFC và MIGA. Chủ tịch Jim Yong Kim cam kết sẽ tăng cường cung cấp các hỗ trợ về nguồn lực tài chính và tư vấn chính sách để hỗ trợ nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong việc duy trì ổn định vĩ mô, thực hiện chương trình tái cơ cấu nền kinh tế, nâng cao tính cạnh tranh của nền kinh tế, nâng cao năng lực thể chế quốc gia và theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững về môi trường. Cuộc gặp và làm việc được ấn định khoảng 30 phút, nhưng cuối cùng kéo dài hơn 45 phút. Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch Jim Yong Kim khẳng định, WB sẽ tiếp tục các cam kết đối với Việt Nam để phát triển bền vững.

Củng cố ổn định kinh tế vĩ mô

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có cuộc gặp và làm việc với Tổng giám đốc IMF Christine Lagarde. Hai bên đã thảo luận hiệu quả về những tiến bộ Việt Nam đã đạt được trong việc khôi phục ổn định kinh tế vĩ mô trong năm qua, cũng như về các chính sách củng cố những thành tựu này và thúc đẩy thành tích giảm nghèo.

“Trong bối cảnh môi trường quốc tế hiện nay, tôi nhấn mạnh sự cần thiết phải tiến triển nhanh chóng trong thời gian tới, để đảm bảo ổn định tài chính và tạo cơ sở để tăng trưởng mạnh, bền vững trên diện rộng. IMF sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Chính phủ để thực hiện các chính sách củng cố ổn định kinh tế vĩ mô và chương trình cải cách", thông cáo báo chí dẫn lời bà Lagarde.

Tăng cường hợp tác nhiều mặt Việt-Mỹ

Sáng 27/9 (giờ Việt Nam), tại thủ đô Washington D.C, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Bộ trưởng Thương mại Mỹ Penny Pritzker và Đại diện Thương mại Mỹ Michael Froman.

Tại các cuộc gặp, hai bộ trưởng Mỹ cam kết sẽ tích cực thúc đẩy hợp tác nhiều mặt với Việt Nam, nhất là trên lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam coi trọng hợp tác nhiều mặt với Mỹ. Thủ tướng đề nghị Mỹ công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, chấm dứt điều tra 12 vụ tranh chấp thương mại với Việt Nam, trong đó có 4 vụ điều tra trợ cấp và bán phá giá, nhất là đối với tôm, cá tra; khẳng định Việt Nam không bán phá giá và không trợ cấp những mặt hàng này. Hai bộ trưởng Mỹ hứa sẽ tích cực xem xét và có những biện pháp phù hợp.

Xuân Ba
Từ Washington DC

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG