Triều Tiên đang theo sát tình hình Syria

Triều Tiên đang theo sát tình hình Syria
TP - Đứng cách biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên chỉ vài bước chân, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Chuck Hagel hôm qua nói rằng, Bình Nhưỡng đang theo dõi sát sao phản ứng quốc tế về việc sử dụng vũ khí hóa học chống lại dân thường ở Syria.

> Mỹ lo ngại Thổ Nhĩ Kỳ bắt tay Trung Quốc sản xuất tên lửa
> Triều Tiên tái khởi động lò phản ứng hạt nhân?

Ông Hagel cho biết, Mỹ không định giảm hiện diện quân sự ở Hàn Quốc dù đang gặp khủng hoảng ngân sách.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel trên đài quan sát gần biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên hôm 30/9. Ảnh: Acquelyn Martin
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel trên đài quan sát gần biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên hôm 30/9. Ảnh: Acquelyn Martin.

Chuyến thăm của ông Hagel diễn ra vào dịp kỷ niệm 60 năm ký hiệp ước phòng thủ song phương giữa Mỹ và Hàn Quốc, và nhằm củng cố cam kết của Mỹ trong bảo đảm an ninh trên bán đảo Triều Tiên cũng như khu vực châu Á - Thái Bình Dương, AP đưa tin.

“Nơi này không được để xảy ra sai sót gì. Đây có lẽ là nơi duy nhất trên thế giới luôn có nguy cơ xung đột, nơi hai phía lúc nào cũng nhìn thẳng vào nhau”, ông Hagel nói khi đứng gần biên giới liên Hàn Quốc - Triều Tiên.

Cuối tuần này, tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân USS George Washington của Mỹ sẽ cập cảng Busan (Hàn Quốc) để tham gia tập trận chung với Hải quân Hàn Quốc, cụ thể là diễn tập với tàu sân bay, chống tàu ngầm và huấn luyện trên biển, Yonhap đưa tin ngày 30/9. USS George Washington đang đồn trú tại căn cứ hải quân Mỹ ở Nhật Bản.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói rằng, Triều Tiên, đất nước cũng sở hữu kho vũ khí hóa học lớn, đang theo dõi nỗ lực của cộng đồng quốc tế để phá hủy vũ khí hóa học của Syria. Và dù không rõ bài học mà Triều Tiên có thể rút ra từ những diễn tiến gần đây ở Syria là gì, các quan chức Mỹ cho rằng, một nghị quyết thống nhất từ Liên Hợp Quốc có thể cảnh báo Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, việc Mỹ không làm đúng những tuyên bố của mình trong việc tấn công quân sự vào Syria để trừng phạt việc sử dụng vũ khí hóa học có thể bị Triều Tiên hiểu là dấu hiệu của sự yếu đuối. “Nếu chúng ta dùng vũ lực thì tôi đoán rằng Triều Tiên sẽ xem đó là đe dọa tiềm tàng vì điều ấy cho thấy mong muốn thực sự của Mỹ trong việc sử dụng vũ lực”, bà Bonnie Glaser, chuyên gia về châu Á tại Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược (Mỹ), nhận định. Học giả này cho rằng, có khả năng các quốc gia đang nghĩ rằng “Mỹ không mạnh như trước đây”.

Nhưng trong thời gian ông Hagel ở Hàn Quốc, đợt huấn luyện của quân đội Mỹ và Hàn Quốc diễn ra rầm rộ với trực thăng, xe tăng và xe bọc thép ở nơi chỉ cách biên giới Triều Tiên 10 dặm cho thấy quân đội Hàn Quốc sẵn sàng phản ứng khi cần thiết.

Đề phòng mối đe dọa hạt nhân

Quan chức quân đội Mỹ và Hàn Quốc hôm qua thảo luận tương lai của quan hệ đồng minh quân sự, khi hai nước đang xem xét lại thời điểm chuyển giao quyền chỉ huy thời chiến cho Seoul, nhằm phản ứng với mối đe dọa hạt nhân ngày càng tăng từ Triều Tiên, Yonhap đưa tin ngày 30/9.

Quan chức hai nước thảo luận kế hoạch ngăn ngừa chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Kế hoạch nêu chi tiết hoạt động dự phòng, nhấn mạnh cam kết của Mỹ là sẽ tăng cường ngăn ngừa đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên.

Ông Hagel và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Martin Dempsey dự kiến tham dự lễ diễu binh kỷ niệm 60 năm quan hệ đồng minh và Ngày Lực lượng vũ trang Hàn Quốc vào hôm nay. Nhiều vũ khí của Hàn Quốc, trong đó có các loại tên lửa, sẽ được trưng bày trong buổi lễ diễu binh tại trung tâm thủ đô Seoul. Đây là lần đầu tiên một bộ trưởng quốc phòng và một chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ tham dự sự kiện như vậy.

Phân tích ảnh vệ tinh gần đây cho thấy, Triều Tiên đang khởi động lại lò phản ứng plutonium và có thể đã tăng gấp đôi năng lực làm giàu uranium tại khu tổ hợp hạt nhân Yongbyon. Bình Nhưỡng bị cho là đang phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, và gần đây, nước này liên tục đe dọa tấn công Mỹ và Hàn Quốc bằng vũ khí hạt nhân.

TRÚC QUỲNH
Tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG