Chính phủ Mỹ ngừng hoạt động

Chính phủ Mỹ ngừng hoạt động
TPO - Chính phủ Mỹ ngừng hoạt động lúc 0h01 phút ngày 1/10 (giờ Mỹ, 11h hôm nay giờ Việt Nam), sau khi các nhà lập pháp tại Hạ viện và Thượng viện không thống nhất được ngân sách cho năm tài khóa mới.

> Chính phủ Mỹ đóng cửa và những hệ lụy

Vài phút trước khi bước sang ngày 1/10, Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng Sylvia Mathews Burwell yêu cầu các cơ quan liên bang bắt đầu áp dụng những biện pháp khi kịch bản chính phủ ngừng hoạt động xảy ra.

Theo CNN, đây là lần đóng cửa đầu tiên trong vòng 17 năm qua của chính phủ Mỹ do mâu thuẫn trong việc phía Đảng Cộng hòa muốn trì hoãn Bộ luật cải cách Y tế của tổng thống Obama (Obamacare) thêm một năm và bác một loại thuế cung cấp tiền cho dự luật này.

CNN cho biết, chính phủ Mỹ sẽ trở lại hoạt động ngay khi vấn đề ngân sách được Quốc hội thống nhất.

Các nhà nghiên cứu quốc tế cho rằng, việc chính phủ Mỹ đóng cửa sẽ ảnh ưởng tới nền kinh tế của thế giới, ước tình thiệt hại gần 300 triệu USD/ngày do sản lượng kinh tế sụt giảm.

Khoảng 800.000 công chức sẽ nghỉ việc vô thời hạn, trong đó một nửa là nhân viên thuộc Bộ Quốc phòng. Lương hưu và trợ cấp cho cựu binh cũng buộc phải trì hoãn.

Nếu tình trạng chính phủ Mỹ đóng cửa kéo dài, chi tiêu của các doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng bị sụt giảm theo.

Theo Bloomberg, tình trạng này từng xảy ra vào năm 1977 và chính phủ Mỹ đã phải ngừng hoạt động trong vòng 21 ngày.

Nguyễn Thủy
Theo CNN, Reuters, Bloomberg

Theo Dịch
MỚI - NÓNG