Mỹ có thể vỡ nợ vì cuộc chiến ngân sách

Mỹ có thể vỡ nợ vì cuộc chiến ngân sách
TP - Ngày 17/10, nếu lưỡng đảng Mỹ không thống nhất được việc nâng trần nợ công, nước này sẽ vỡ nợ lần đầu tiên trong lịch sử. Sau khi chính phủ Mỹ bị đóng cửa tạm thời, Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ trích phe Cộng hòa hành động vì lợi ích chính trị hẹp hòi mà phớt lờ lợi ích của người dân Mỹ.

> Chính phủ Mỹ đóng cửa, 800.000 công chức thất nghiệp
> Chính phủ Mỹ đóng cửa, ai chiến thắng?

Sự cố đóng cửa chính phủ dù gây hậu quả nghiêm trọng, nhưng có thể vẫn chưa là gì nếu đến ngày 17/10 tới, lưỡng đảng không thể thống nhất được vấn đề nâng trần nợ công đang ở mức 16.700 tỷ USD. Theo các nhà phân tích, từ nay đến thời điểm trên, cuộc chiến ngân sách vẫn tiếp diễn vô cùng căng thẳng.

Các nhà phân tích cho rằng, khơi dậy khủng hoảng, phe Cộng hòa hy vọng sẽ giành lợi thế trong cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ năm 2014 và cuộc bầu cử tổng thống năm 2016. Tuy nhiên, mọi tính toán đều có thể sai lầm, thậm chí đi ngược lại mong muốn của họ.

Theo kết quả thăm dò do ABC News/Washington Post thực hiện, cứ 10 người Mỹ được hỏi, có 6 người phản đối cách hành xử của phe Cộng hòa. Sau khi chính phủ của tổng thống Bill Clinton bị đóng cửa năm 1995, đảng Cộng hòa bị dân Mỹ quy là vô trách nhiệm. Sau đó, ứng viên Cộng hòa thảm bại trong kỳ bầu cử tổng thống, còn phần thưởng cho ông Clinton là nhiệm kỳ thứ hai ở Nhà Trắng.

Chuyến thăm bốn nước Đông Nam Á (bắt đầu từ ngày 6/10) đã được Tổng thống Obama lên kế hoạch từ lâu vừa bị cắt ngắn còn một nửa, trong bối cảnh chính phủ Mỹ bước sang ngày đóng cửa thứ hai mà chưa có triển vọng giải quyết nút thắt tại Quốc hội. Nhà Trắng hôm qua thông báo, Tổng thống Obama sẽ không thăm Philippines, Malaysia, nhưng vẫn đến Indonesia và Brunei, nhằm giúp ông chủ Nhà Trắng trở về nước vài ngày trước “cơn bão” lớn hơn tại Quốc hội, khi Mỹ có nguy cơ vỡ nợ.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết đã nhận được cuộc gọi từ ông Obama thông báo Ngoại trưởng John Kerry sẽ thay Tổng thống phát biểu tại một hội nghị doanh nghiệp ở Kuala Lumpur hôm 11/10.

Đ.V.Hạnh - Bình Giang
tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG