Tổng thống Obama hủy kế hoạch dự Hội nghị APEC

Tổng thống Obama hủy kế hoạch dự Hội nghị APEC
TPO - Tổng thống Barack Obama vừa quyết định hủy toàn bộ kế hoạch tham dự Hội nghị Thượng đỉnh tại Indonesia và Brunei trong bối cảnh chính phủ Mỹ chưa thể hoạt động trở lại.

> Biểu tình đòi chính phủ Mỹ mở cửa trở lại
> Thiếu tiền, điện thoại văn phòng Tổng thống Mỹ bị khóa

Reuters hôm nay (4/10) dẫn thông cáo từ Nhà Trắng cho biết, tổng thống Obama sẽ ở lại Washington vào cuối tuần này để giải quyết các vấn đề còn bế tắc giữa hai Đảng – Dân chủ và Cộng hòa liên quan đến ngân sách cho chính phủ.

“Tổng thống đưa ra quyết định này dựa trên những khó khăn hiện nay. Đồng thời, quyết định của ông Obama sẽ tiếp tục tạo áp lực cho phe Cộng hòa trong việc bỏ phiếu cho phép chính phủ hoạt động trở lại”, Nhà Trắng cho biết.

Theo kế hoạch đưa ra trước đó, tổng thống Obama sẽ tham dự Hội nghị Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) tại Indonesia, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - ASEAN và Hội nghị Thượng đỉnh Đông Á (EAS) tại Brunei. Quyết định này đưa ra hai ngày sau khi chính phủ Mỹ đóng cửa và ông Obama hủy chuyến công du tới Malaysia và Philippines (dự kiến vào ngày 5/10).

Cũng theo Reuters, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ thay tổng thống Obama dẫn đoàn sang tham dự Hội nghị ở Indonesia và Brunei. Tổng thống Obama cũng đã điện đàm cho Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono và Quốc vương Brunei để thông báo về quyết định hủy chuyến thăm.

Phía Nhà Trắng cũng cho biết, ông Obama hy vọng sẽ hợp tác với các đồng minh ở châu Á và thăm trở lại khu vực này trong vài ngày sau đó.

Nguyễn Thủy
Theo Reuters

Theo Dịch
MỚI - NÓNG