Quyết tâm xây dựng Cộng đồng ASEAN trên cả 3 trụ cột

Quyết tâm xây dựng Cộng đồng ASEAN trên cả 3 trụ cột
TP - Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 23 diễn ra sáng 9/10 ở Brunei, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo các nước ASEAN đánh giá cao kết quả đạt được trong triển khai các kế hoạch tổng thể về xây dựng Cộng đồng trên cả ba trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội trong năm qua, nhất là trụ cột kinh tế hiện dẫn đầu với khoảng 80% các biện pháp đã hoàn thành.

> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh hòa bình, ổn định ở Biển Đông
> Hình ảnh khai mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN 23

Ngày 9/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 23 và các Hội nghị Cấp cao liên quan (Trong ảnh: Các trưởng đoàn chụp ảnh chung). Ảnh: TTXVN
Ngày 9/10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 23 và các Hội nghị Cấp cao liên quan (Trong ảnh: Các trưởng đoàn chụp ảnh chung). Ảnh: TTXVN.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu bật nhiệm vụ ưu tiên và tầm nhìn chiến lược về xây dựng một Cộng đồng ASEAN đoàn kết, liên kết, vững mạnh và phát huy vai trò chủ đạo trong việc bảo đảm hòa bình, an ninh và phát triển thịnh vượng ở khu vực.

Thủ tướng nêu rõ ASEAN cần giành quyết tâm cao nhất để xây dựng thành công Cộng đồng ASEAN vào 2015 trên cả ba trụ cột, đồng thời đề ra Tầm nhìn để ASEAN tiếp tục phát triển vững mạnh trong giai đoạn sau 2015.

Bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 23, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến Tổng thống Myanmar Thein Sein, trao đổi biện pháp thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư, giao lưu nhân dân giữa hai nước, tăng cường hợp tác chặt chẽ trên các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Các nhà lãnh đạo đặc biệt nhấn mạnh việc xây dựng một tầm nhìn mang tính chiến lược để ASEAN tiếp tục phát triển vững mạnh và phát huy vai trò chủ đạo trong những thập kỷ tiếp sau 2015.

ASEAN cần làm sâu sắc hơn các nỗ lực xây dựng Cộng đồng trên cả ba trụ cột và phát huy vai trò hạt nhân của mình trong thúc đẩy liên kết, hòa bình và phát triển ở khu vực . Các nhà lãnh đạo ASEAN đã thông qua Tuyên bố về quyết tâm xây dựng Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN sau 2015 và giao cho các bộ trưởng Hội đồng Điều phối ASEAN xây dựng các nội hàm chính của Tầm nhìn để trình Cấp cao ASEAN trong năm 2014.

Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh vai trò trung tâm và trọng trách của ASEAN trong việc thúc đẩy xây dựng một cấu trúc khu vực nhằm bảo đảm môi trường hòa bình, an ninh và phát triển ở khu vực.

ASEAN cần tiếp tục tăng cường đoàn kết, phát huy tiếng nói và đóng góp trên những vấn đề quan trọng của khu vực; đẩy mạnh đối thoại, xây dựng lòng tin, chia sẻ các chuẩn mực ứng xử và phát huy giá trị của các công cụ và cơ chế hợp tác về chính trị-an ninh ở khu vực.

Đồng thời, ASEAN cần đóng vai trò hạt nhân và thúc đẩy mở rộng liên kết và kết nối ra toàn khu vực Đông Á, thông qua các sáng kiến như Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực, Kết nối ASEAN+3 và Kết nối Đông Á… Ngoài ra, tiếp tục mở rộng hợp tác với các đối tác, tăng cường nỗ lực ứng phó các thách thức đang đặt ra, trong đó có các thách thức an ninh phi truyền thống như quản lý thiên tai, an ninh biển, biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng và lương thực…

Nỗ lực sớm có COC

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng các nhà lãnh đạo ASEAN trao đổi nhiều vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm, như tình hình Trung Đông, Bắc Phi, Syria, bán đảo Triều Tiên, biển Đông… Các nhà lãnh đạo khẳng định tầm quan trọng của bảo đảm hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở biển Đông, nhấn mạnh việc nghiêm túc thực hiện các nguyên tắc nêu trong Tuyên bố 6 điểm về biển Đông của ASEAN, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) và Tuyên bố chung ASEAN-Trung Quốc kỷ niệm 10 năm DOC; giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình; tôn trọng luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Luật Biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc.

Liên quan Bộ Quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC), Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các nhà lãnh đạo ASEAN hoan nghênh việc ASEAN và Trung Quốc đã khởi động tham vấn chính thức và đề nghị hai bên đẩy mạnh nỗ lực để sớm đạt được COC, nhằm bảo đảm tốt hơn cho hòa bình, ổn định, an ninh và an toàn hàng hải ở biển Đông.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.