Mỹ cân nhắc tạm nâng trần nợ công

Mỹ cân nhắc tạm nâng trần nợ công
TP - Phe Cộng hòa trong Hạ viện Mỹ đang cân nhắc đồng ý tăng quyền vay trong ngắn hạn cho chính phủ để kéo dài thời gian đàm phán để đạt được biện pháp dài hơi hơn.

> Mỹ có thể vỡ nợ vì cuộc chiến ngân sách
> Chính phủ Mỹ đóng cửa, 800.000 công chức thất nghiệp

Chưa rõ thời gian kéo dài thêm là bao lâu, nhưng thỏa thuận giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa về việc nâng trần nợ công lên cao hơn mức 16.700 tỷ USD ít nhất sẽ ngăn chặn được nguy cơ vỡ vợ sau ngày 17/10, khi chính phủ lúc đó không còn khả năng vay thêm tiền nữa.

Tổng thống Mỹ Barack Obama cho biết ông sẽ chấp nhận biện pháp tăng trần nợ công tạm thời nếu không có điều kiện ràng buộc, ngoại trừ thỏa thuận không ràng buộc về việc thảo luận các vấn đề chính sách.

Gần đây, các chính trị gia Cộng hòa tại Hạ viện đưa ra nhiều điều kiện, trong đó có yêu cầu thay đổi chính sách chăm sóc sức khỏe Obamacare, để đổi lấy sự hợp tác của họ trong việc nâng trần nợ công và chi tiêu ngân sách để giúp chính phủ mở cửa trở lại.

Tuy nhiên, nhấn mạnh của phe Cộng hòa những ngày gần đây đã chuyển sang các biện pháp giảm thâm hụt ngân sách và bớt đề cập Obamacare, trong bối cảnh người dân Mỹ ngày càng bất bình trước tình trạng chính phủ đóng cửa từ hôm 1/10.

Gia Tùng
Theo CNN

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
Nhiều chính sách mới có hiệu lực từ tháng 4/2024
TPO - Từ tháng 4/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực như: sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông; không xét danh hiệu “Lao động tiên tiến” với người tuyển dụng dưới 6 tháng; quy định mới về xét danh hiệu "Thầy thuốc nhân dân", "Thầy thuốc ưu tú"...
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
Công an thông tin về vụ múc đất cao tốc mang đi bán
TPO - Lãnh đạo Công an huyện Krông Pắc (Đắk Lắk) cho biết, việc khởi tố 2 bị can liên quan múc đất công trình cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột mang đi bán là hồi chuông cảnh báo. Công an huyện sẽ kiểm tra, xử lý các xe quá khổ, quá tải, nhất là việc múc đất của dự án đổ đi nơi khác không đúng quy định.