Đại tướng Võ Nguyên Giáp mãi trong tim những người anh em Lào

Đại tướng Võ Nguyên Giáp mãi trong tim những người anh em Lào
Trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp-người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, bằng tất cả tình đồng chí thân thiết nhất, những người bạn Lào cùng chung chiến hào năm xưa cũng không giấu được nỗi xúc động và niềm tiếc thương vô hạn.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp mãi trong tim những người anh em Lào

> Bắt đầu lễ viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp

> Người cuối cùng của thế hệ vàng

Trước sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp-người Anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam, bằng tất cả tình đồng chí thân thiết nhất, những người bạn Lào cùng chung chiến hào năm xưa cũng không giấu được nỗi xúc động và niềm tiếc thương vô hạn.

Một tấm lòng quốc tế trong sáng cao cả

Đối với Đại tướng Sisavath Keobounphan, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Đảng NDCM Lào, nguyên Thủ tướng, nguyên Chủ tịch Mặt trận Lào Xây dựng đất nước, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là nhà quân sự lỗi lạc của thế kỷ 20, đã cùng các nhà lãnh đạo Việt Nam tiến hành hai cuộc kháng chiến cứu quốc thắng lợi, đưa non sông thu về một mối.

Không những có tài thao lược quân sự, Đại tướng còn là người có tấm lòng nhân hậu, luôn nghĩ đến lợi ích của nhân dân và có một tấm lòng quốc tế trong sáng, cao cả.

Ông Sisavath Keobounphan chia sẻ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp là một người bạn lớn, gần gũi, hết lòng giúp đỡ cách mạng Lào.

Được Chủ tịch Hồ Chí Minh giao nhiệm vụ giúp Lào xây dựng lực lượng vũ trang, Đại tướng đã làm hết sức mình và cùng Chính phủ kháng chiến Lào trực tiếp chỉ huy Chiến dịch Thượng Lào 1953, giải phóng Hủa Phăn, Sầm Nưa, xây dựng căn cứ địa cách mạng, từng bước mở rộng vùng giải phóng, xây dựng lực lượng tiến lên giải phóng hoàn toàn nước Lào năm 1975…

Đại tướng Sisavath Keobounphan và bức ảnh kỷ niệm với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: vietnamplus.vn
Đại tướng Sisavath Keobounphan và bức ảnh kỷ niệm với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh: vietnamplus.vn.
 

Bản thân có cơ hội nhiều lần được gặp gỡ, trao đổi với Đại tướng Võ Nguyên Giáp về liên minh chiến đấu Việt-Lào chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và bọn tay sai bán nước; trao đổi tình hình tác chiến, xây dựng lực lượng quân đội, ông Sisavath Keobounphan cho biết, đã học hỏi thêm được nhiều điều bổ ích từ Đại tướng và những cuộc gặp gỡ càng làm cho tình cảm anh em Việt-Lào nói chung và những người lãnh đạo quân đội hai nước nói riêng thêm gắn bó keo sơn, tin tưởng, sinh tử có nhau.

“Tôi không bao giờ quên công ơn to lớn của đồng chí Võ Nguyên Giáp đã giúp đỡ nhân dân Lào, giúp đỡ quân đội Lào đấu tranh giành thắng lợi to lớn. Cầu mong cho đồng chí Võ Nguyên Giáp yên giấc ngàn thu”, ông bày tỏ sự chia buồn sâu sắc.

Nỗi mất mát của quân đội và nhân dân Lào

Khi hay tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần, nhà cách mạng lão thành Saman Viyaked, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội, nguyên Trưởng ban Chỉ đạo Tư tưởng Lý luận Đảng NDCM Lào, không khỏi bùi ngùi, nghẹn ngào.

Theo ông, Đại tướng Võ Nguyên Giáp xứng đáng là một trong những người học trò xuất sắc nhất của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông chia sẻ: “Chủ tịch Hồ Chí Minh là người sáng suốt nhận ra tài năng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, nhưng nếu không yêu nước thương dân thì sẽ không có một Tướng Giáp trung thành và đi theo con đường mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã lựa chọn".

Cùng chung nhận định với ông Saman Viyaked, Thiếu tướng Vylay Lakhamfong, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Lào-người từng được đào tạo tại Học viện Chính trị-Quân sự ở Việt Nam, nhấn mạnh rằng, Đại tướng là một chiến sĩ cộng sản lỗi lạc, một nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng và Nhà nước Việt Nam, một nhà quân sự tài ba hiếm có trên thế giới.

Chia sẻ với mất mát của quân đội và nhân dân Việt Nam, Thiếu tướng Vylay Lakhamfong xúc động nói: “Đại tướng là một đồng chí hết lòng giúp đỡ cách mạng Lào, góp phần to lớn xây dựng liên quân Lào-Việt, góp phần xây dựng, vun đắp mối quan hệ đặc biệt giữa hai quân đội cũng như giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Lào-Việt Nam ngày càng sâu sắc.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp mất đi cũng là nỗi mất mát của quân đội và nhân dân Lào”. Khẳng định việc nghiên cứu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đem lại những bài học sâu sắc về nhiều lĩnh vực, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Lào cho biết: “Chúng tôi sẽ giáo dục cán bộ, chiến sĩ QĐND Lào nghiên cứu, học tập tấm gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp, đặc biệt là trên lĩnh vực quân sự và lý luận quân sự, vận dụng phù hợp vào sự nghiệp bảo vệ, xây dựng đất nước Lào tiến lên trên con đường xã hội chủ nghĩa”.

Theo Vĩnh An
Quân Đội Nhân Dân

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG