Ai Cập: Tướng Sisi được sùng bái

Ai Cập: Tướng Sisi được sùng bái
TP - Uy tín của quân đội Ai Cập, đặc biệt là uy tín của người đứng đầu quân đội - Tướng Abdel Fattah al-Sisi ngày càng tăng lên nhanh chóng, đặc biệt khi Tổng thống tạm quyền Ai Cập Adly Mansour vừa tuyên bố sẽ bãi bỏ lệnh thiết quân luật ở nước này kể ngày 14/ 11.

> Tướng Sisi sẽ làm Tổng thống nhờ “bàn tay sắt”?
> Ai Cập: Tổng thống bị phế truất, Hiến pháp bị đình chỉ

Một phụ nữ Ai Cập hôn chân dung Tướng Sisi
Một phụ nữ Ai Cập hôn chân dung Tướng Sisi.

Tình trạng thiết quân luật được ban bố ở Ai Cập đã kéo dài hơn 30 năm nay. Vào năm 1981, khi ông Hosni Mubarak lên làm Tổng thống, ông đã trao những quyền hành đặc biệt cho quân đội và các lực lượng an ninh nhằm trấn áp các phần tử Hồi giáo cực đoan, những kẻ đã ám sát người tiền nhiệm của ông là Tổng thống Alvar Sadat.

Sau khi ông Mubarak bị lật đổ, lệnh thiết quân luật được bãi bỏ, nhưng chỉ bãi bỏ một thời gian ngắn. Ngay sau khi phế truất và bắt giữ Tổng thống mới đắc cử Muhammed Morsi, quân đội đã ban bố lệnh thiết quân luật trở lại nhằm trấn áp phong trào Anh em Hồi giáo.

Theo nhận định của các nhà phân tích, lệnh thiết quân luật sắp được bãi bỏ chứng tỏ tình hình Ai Cập đã tương đối ổn định. Vì thế, chính quyền mới đã cảm thấy tự tin hơn nhiều với sự hậu thuẫn vững chắc của quân đội.

Uy tín của quân đội Ai Cập, đặc biệt là uy tín của người đứng đầu quân đội - Tướng Abdel Fattah al-Sisi – đã tăng lên nhanh chóng. Có thể nói, Tướng Sisi đã trở thành nhân vật được đông đảo người dân nước này sùng bái.

Hàng triệu người Ai Cập coi ông là niềm hy vọng cuối cùng có thể giúp đất nước khắc phục được cuộc khủng hoảng chính trị và kinh tế đã kéo dài trong vài năm qua.

Uy tín của Tướng Sisi được thể hiện không chỉ trên những bức chân dung ông ngày càng thấy nhiều trên các đường phố mà còn trong những biểu hiện đời thường. Giới thương nhân dùng hình ông để trang điểm các cửa hàng còn các cặp uyên ương chụp ảnh cùng hình ông trong các đám cưới. Quần áo may theo kiểu quân phục cũng ngày càng được giới trẻ Ai Cập ưa chuộng.

Hãng sôcôla Gagal nổi tiếng đã bắt đầu sản xuất loại kẹo Al-Sisi còn hãng kim hoàn Nina Bling bắt đầu tung ra thị trường những đồ trang sức mang thương hiệu CC (CC đọc theo tiếng Anh là “sisi”). Những ai mặc áo phông có in hình Tướng Sisi có thể đến thưởng thức món “sisi sandwich” tại cửa hàng điểm tâm Amo Husni.

Theo nhận xét của tờ báo Anh The Guardian, không khí sùng bái cuồng nhiệt như vậy ở Ai Cập chỉ mới thấy một lần duy nhất trong quá khứ - đó là vào thời Tổng thống Nasser. Đông đảo người dân Ai Cập coi Tướng Sisi là một nhà lãnh đạo lý tưởng. Họ tuyên bố ưa thích tình trạng ổn định của chế độ độc tài quân sự hơn là tình trạng hỗn loạn của “nền dân chủ Hồi giáo”.

Ngọc Thoa
Theo Izvestia và The Guardian

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG