Tổng thống Nga Putin quyền lực nhất thế giới

Tổng thống Nga Putin quyền lực nhất thế giới
TP - Tổng thống Nga Vladimir Putin đã soán ngôi Tổng thống Mỹ Barack Obama để chiếm vị trí số một trong danh sách xếp hạng những nhân vật quyền lực nhất thế giới năm 2013 của tạp chí Mỹ Forbes.

> Tổng thống Nga Putin tiếp tục thị sát diễn tập hạt nhân
> Tổng thống Putin quyền lực nhất thế giới

“Ông Putin đã củng cố quyền lực vững chắc ở Nga và tất cả những gì người ta được chứng kiến ván cờ xung quanh Syria đã cho thấy quan điểm sáng rõ về việc quyền lực nghiêng về phía ông Putin trên sân khấu quốc tế”, Forbes giải thích.

Tổng thống Putin là nhân vật quyền lực nhất thế giới năm 2013
Tổng thống Putin là nhân vật quyền lực nhất thế giới năm 2013.

Tổng thống Obama năm nay tụt xuống số hai trong danh sách quyền lực. “Ai đang lãnh đạo?”, Forbes đặt câu hỏi, nhấn mạnh các vấn đề đạo luật cải cách y tế của ông Obama bị ngăn trở, vụ bê bối nghe lén các nước đồng minh của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ, và sự cố đóng cửa chính phủ Mỹ 16 ngày vừa qua do thiếu ngân sách hoạt động đều khiến tổng thống Mỹ “mất điểm”.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chiếm vị trí thứ 3. Người có quyền lực thứ 4 thế giới là Giáo hoàng Francis. Forbes cho rằng, việc bầu chọn vị giáo hoàng mới hồi tháng 3 “đã thổi một nguồn năng lượng mới vào tôn giáo lớn nhất thế giới với 1,2 tỷ tín đồ”.

Nữ Thủ tướng Đức Angela Merkel là người phụ nữ quyền lực nhất trong bảng xếp hạng và đứng thứ 5 tổng thể. Thủ tướng Anh David Cameron xếp thứ 11 trong danh sách. Tổng thống Pháp Francois Hollande tụt từ vị trí 14 năm ngoái xuống thứ 18.

Quyền lực của 72 nhân vật, bao gồm chính khách, lãnh đạo doanh nghiệp, những con người bác ái, được xếp hạng hằng năm dựa trên 4 tiêu chí: Họ có quyền lực đối với bao nhiêu người, nguồn lực tài chính kiểm soát, phạm vi ảnh hưởng và họ đã thực thi quyền lực của mình ra sao để thay đổi thế giới với 7,2 tỷ người.

Trong danh sách năm nay, tỷ phú Bill Gates với tư cách đồng sáng lập Quỹ Bill và Melinda Gates là người có quyền lực lớn thứ sáu. Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) sắp nghỉ hưu Ben Bernanke đứng thứ 7. Quốc vương Ảrập Xêút Abdalla xếp hạng 8. Tỷ phú Mexico Carlos Slim là nhân vật quyền lực số 12 thế giới. Nữ Tổng thống Brasil Dilma Rousseff xếp thứ 20. Bà Sonia Gandhi, Chủ tịch đảng Quốc Đại Ấn Độ, đứng thứ 21. Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde nhảy 3 bậc, lên thứ 35.

Một loạt nhân vật mới lọt vào danh sách năm nay, trong đó có nữ Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye (đứng thứ 52), Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (57), bà Janet Yellen, người sẽ kế nhiệm ông Bernanke đầu năm sau (72)...

Thục Ninh
Theo Forbes

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG