Thủ lĩnh bị tiêu diệt, Taliban dọa trả thù Mỹ

Thủ lĩnh bị tiêu diệt, Taliban dọa trả thù Mỹ
TPO- Một ngày sau khi thủ lĩnh Hakimullah Mehsud bị thiệt mạng bởi cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ, lực lượng Taliban ở Pakistan đã lên tiếng sẽ báo thù.

>Pakistan: Cựu Tổng thống bị cáo buộc giết cựu Thủ tướng
>Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh Taliban tại Pakistan

Chính quyền Pakistan hôm qua đã chính thức xác nhận thông tin Hakimullah Mehsud, thủ lĩnh số 1 của Taliban chi nhánh Pakistan (TPP), đã thiệt mạng bởi cuộc không kích của Mỹ.

dfgdgf
Thủ lĩnh Taliban chi nhánh Pakistan, Hakimullah Mehsud (cầm súng) đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ vào ngày 31.10.

Cuộc tấn công diễn ra vào ngày 31.10 tại khu vực tây bắc Pakistan, ngay sau khi Hakimullah Mehsud có cuộc họp với các lãnh đạo khác của TPP. Chiếc xe chở Hakimullah Mehsud đã trúng đạn.

TPP cho biết, thi thể Hakimullah Mehsud không còn nguyên ven nhưng vẫn nhận dạng được. Lái xe và một cận vệ của Mehsud cũng tử vong.

Hakimullah được chôn cất bí mật ngay sau đó, do Taliban lo ngại Mỹ sẽ không kích phần mộ, nguồn tin an ninh và quân đội Pakistan cho biết.

“Từng giọt máu của Hakimullah sẽ được đổi bằng những đợt đánh bom. Mỹ và đồng minh sẽ không thể hạnh phúc bởi chúng ta sẽ tấn công họ”-Azam Tariq, phát ngôn viên Taliban tuyên bố.

Taliban hôm qua đồng thời tuyên bố, sẽ đưa người đang đứng vị trí thứ 2 trong tổ chức này là Khan Said lên nắm quyền thay Hakimullah. Said được cho là người đã tổ chức cuộc tấn công vào một nhà tù ở tây bắc Pakistan, giải thoát 400 tù nhân hồi năm 2012 và một vụ khác, tấn công nhằm vào căn cứ hải quân của Pakistan.

Dẫu vậy, Reuters dẫn tin tình báo cho biết, một số lãnh đạo Taliban không hài lòng với lựa chọn trên.

Cái chết của Hakimullah Mehsud khiến quá trình đàm phán hòa bình giữa chính phủ Pakistan với Taliban có nguy cơ rơi vào bế tắc. Pakistan hôm qua đã lên tiếng phản đối Mỹ về vụ tấn công.

“Giết hại Hakimullah cũng đồng nghĩa với giết luôn nỗ lực để đạt thoả thuận hoà bình. Người Mỹ nói sẽ ủng hộ nỗ lực của chúng tôi. Đây là sự ủng hộ?"-Bộ trưởng Nội vụ Pakistan, Chaudhry Nisar cho biết.

Theo Viết
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.