Ngoại trưởng Mỹ thăm Ai Cập

Ngoại trưởng Mỹ thăm Ai Cập
TP - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm qua đến Cairo để thúc giục cải cách, trong bối cảnh vị tổng thống được bầu cử dân chủ đầu tiên của Ai Cập sẽ bị xét xử trong hôm nay.

> Mỹ vẫn im lặng trước vụ ông Morsi bị phế truất
> Tiết lộ động trời về Tổng thống Ai Cập bị lật đổ

Chuyến thăm của ông Kerry được giữ kín đến phút chót. Điều chưa từng có tiền lệ này (một ngoại trưởng Mỹ bí mật đến Ai Cập sau nhiều thập kỷ nước này là một trong những đồng minh gần gũi nhất của Mỹ ở thế giới Ảrập) cho thấy mối quan hệ giữa Washington và Cairo không còn mặn nồng, các nhà phân tích nhận định.

Sau khi Mỹ quyết định dừng viện trợ quân sự cho Ai Cập từ tháng trước, Ngoại trưởng Ai Cập Nabil Fahmy tuyên bố quan hệ hai nước trở nên “bất ổn” và cảnh báo sự căng thẳng này có thể ảnh hưởng đến toàn bộ Trung Đông. Trong khi đó, phiên tòa xét xử cựu Tổng thống bị quân đội lật đổ Mohamed Morsi bắt đầu ngày 4/11.

Trong lần xuất hiện công khai đầu tiên kể từ khi bị phế truất và giam giữ bí mật, ông Morsi được dự đoán bác bỏ tính hợp pháp của tòa án xét xử mình. Những cáo buộc mà ông Morsi phải đối mặt gồm kích động vụ giết hại người biểu tình bên ngoài dinh tổng thống ở Cairo hồi tháng 12 năm ngoái.

Những người ủng hộ ông Morsi dự định biểu tình trên diện rộng để phản đối. Nỗi lo an ninh cao đến mức quan chức tòa án Cairo hôm qua vẫn chưa thể xác nhận liệu phiên tòa (diễn ra trong học viện an ninh) có được truyền hình hay vị cựu tổng thống có được phép xuất hiện hay không.

Gia Tùng
Theo Guardian, BBC

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.