Venezuela bị Mỹ nghe lén điện thoại, giám sát e-mail

Venezuela bị Mỹ nghe lén điện thoại, giám sát e-mail
TPO – Venezuela hôm 4/11 lên án manh mẽ việc Mỹ giám sát các cuộc điện đàm và email ở Caracas, đồng thời cảnh báo quan hệ song phương vẫn sẽ đóng băng.

> Mỹ thừa nhận chương trình do thám “quá đà”

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Venezuela Elias Jaua trong cuộc họp báo tại Mexico sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Mexico Jose Antonio Meade khẳng định: “Không thể chấp nhận được việc họ (Mỹ) đang theo dõi chúng tôi”.

Theo New York Times hôm 3/11 đưa tin, Venezuela là một trong sáu “mục tiêu lầu dài” của Cơ quan An ninh Quốc gia từ năm 2007, cùng với Trung Quốc, Triều Tiên, Iraq, Iran và Nga.

Nguồn tin cho biết, tài liệu rò tỉ của cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden chỉ rõ, Mỹ đã giám sát các email cá nhân của 10 quan chức kinh tế hàng đầu của Venezuela.

“Những tiết lộ này một lần nữa lý giải cho việc tại sao mối quan hệ song phương với Mỹ không thể tiếp tục”, ông Elias Jaua nói thêm.

Venezuela không phải là nước đầu tiên bày tỏ sự phẫn nộ trước thông tin Mỹ giám sát các cuộc điện thoại, email của quan chức chính phủ. Italia, Đức, Tây Ban Nha, Anh, Pháp… là những nước trong thời gian qua đã lên tiếng về vụ việc này của Mỹ.

Trong một động thái mới nhất của Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 1/11 nói rằng, chương trình do thám của Mỹ đi quá xa trong một số trường hợp. Sau 10 ngày căng thẳng với các đồng minh châu Âu, ý kiến của ông Kerry là sự thừa nhận đầu tiên về sự quá đà trong chương trình tình báo của Mỹ nước này.

Nguyễn Thủy
Theo New York Times, Yahoo

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
Trung ương Đoàn trao tặng công trình số hoá khu di tích lịch sử tại Điện Biên
TPO - Trung ương Đoàn thực hiện 3 công trình số hóa các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ cho tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, gồm: Điểm Di tích Sở Chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ ở Mường Phăng, Điểm Di tích Đồi A1 và Điểm Di tích Trung tâm đề kháng Him Lam (Đồi Him Lam), với tổng trị giá 300 triệu đồng.