Philippines: Hỗn loạn, cướp bóc sau 'ngày tận thế'

Philippines: Hỗn loạn, cướp bóc sau 'ngày tận thế'
TP - Những người tận mắt chứng kiến sự hủy diệt của Haiyan đã gọi những gì họ thấy là “ngày tận thế”. Tình hình sau bão hỗn loạn đến mức, chính phủ Philippines phải triển khai quân đội và cảnh sát đến Tacloban để ngăn chặn nạn cướp bóc, bạo lực.

>Clip: Súng nổ, cướp bóc ở Philippines sau bão Haiyan
> Bloomberg: 'Philippines thiệt hại 14 tỉ USD vì bão Haiyan'
> Kí ức kinh hoàng của những nạn nhân Philippines sau bão Haiyan

Cảnh đổ nát sau siêu bão
Cảnh đổ nát ở Philippines sau siêu bão.

Ba ngày sau khi siêu bão lịch sử tràn qua, những người may mắn sống sót phải sống trong cảnh hoang tàn, không đồ ăn, thức uống, không thuốc men. Việc cứu trợ vô cùng khó khăn vì đường sá, cầu cống, sân bay đã bị siêu bão phá hủy hoặc tràn ngập mảnh đổ nát.

Báo Pháp Le Monde mô tả Tacloban rơi vào tay “những băng cướp đói” do quá nhiều người đói khát cướp phá các cửa hàng tìm thực phẩm, thậm chí tấn công cả đoàn xe của Hội Chữ thập đỏ. Phóng viên Reuters có mặt tại thành phố thuật lại lời sinh viên y khoa Jenny Chu tả cảnh “đoàn người bước thẫn thờ như xác sống để tìm kiếm thức ăn giống trong một bộ phim”.

Nhà báo Wayne Hay làm việc cho kênh Al-Jazira, là một trong những người đầu tiên đến Tacloban, thành phố 200.000 dân bị bão Haiyan hủy diệt. Wayne tường thuật về những người không mệt mỏi tìm kiếm người thân mất tích và lùng tìm đồ ăn, nước uống dù rất khó khăn.

Tổng thống Benigno Aquino bày tỏ chính phủ hết sức lo ngại trước tình trạng cướp bóc hoành hành ở Tacloban trong khi chỉ 20 trên 390 cảnh sát của thành phố có thể làm nhiệm vụ.

Hotline cho người Việt bị bão ở Philippines

Theo Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines, khoảng 1.000 người Việt Nam đang sinh sống ở Philippines, tập trung tại Palawan, Manila, Batangas, Luzon, Cebu… Tính đến cuối ngày 11/11, Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines không được thông tin nào về công dân Việt Nam thiệt mạng vì bão Haiyan.

Công dân Việt Nam có thể liên lạc qua đường dây nóng +00639982756666 để được hướng dẫn và hỗ trợ kịp thời trong trường hợp khẩn cấp. Trước thông tin một số công dân Việt Nam đang gặp khó khăn tại thành phố Tacloban, tỉnh Leyte, Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines đang tìm mọi cách liên hệ với những người này để hỗ trợ kịp thời.

Đồng thời, thành lập Tổ công tác, phân công cán bộ Đại sứ quán thường xuyên ứng trực, liên lạc với các đầu mối trong cộng đồng người Việt Nam sinh sống tại Philippines, cung cấp nhu yếu phẩm cho công dân Việt Nam gặp nạn trong bão.

Tối 11/11, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia, nhằm thúc đẩy nỗ lực cứu nạn, cứu trợ của chính phủ và khu vực tư nhân, AP đưa tin.

Tổng thống Philippines cho biết chính phủ có thể dành gần 433 triệu USD cho việc khôi phục những khu vực bị bão Haiyan tàn phá. Philippines chuẩn bị ứng phó cơn bão mới mang tên Zoraida đang tiến về phía Đông đảo Mindanao của nước này, theo Philippine Star. Zoraida được dự báo di chuyển theo hướng mà Haiyan đã đi cuối tuần trước.

Clip: Súng nổ, cướp bóc ở Philippines sau bão Haiyan

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG