Bị Úc nghe lén, Indonesia triệu đại sứ về nước

Bị Úc nghe lén, Indonesia triệu đại sứ về nước
TPO - Theo RT, Indonesia vừa triệu hồi đại sứ tại Úc về nước sau khi phát hiện tình báo Úc đã nghe lén các cuộc điện thoại của vợ chồng tổng thống Indonesia cùng một số quan chức cấp cao khác.

> Điện thoại vợ chồng Tổng thống Indonesia bị Úc nghe lén

Nguồn tin cho biết, Indonesia ngày 18/11 đưa ra cáo buộc tình báo Úc đã tìm cách nghe lén điện thoại của vợ chồng tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono. Cuộc nghe lén điện thoại di động của tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono xảy ra trong vòng 15 ngày hồi tháng 8 năm 2009, theo Guardian.

Trước vụ việc này, Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa cho biết đã triệu hồi đại sứ nước này tại Úc về Jakarta để “tham vấn” những tài liệu mật do cựu nhân viên CIA Edward Snowden liên quan đến vụ nghe lén.

Ngoại trưởng Indonesia cũng nhấn mạnh rằng, việc tình báo Úc nghe lén điện thoại là một hành động thiếu “thân thiện và không phù hợp” giữa những đối tác chiến lược.

Theo tài liệu mật rò rỉ, cùng với vợ chồng thống thống Indonesia, một số bộ trưởng của nước này cũng nằm trong mục tiêu do thám của tình báo Úc.

Đây cũng là vụ phanh phui hành động nghe lén của tình báo nước ngoài mới nhất liên quan đến cựu nhân viên CIA Edward Snowden. Trong thời gian qua, hàng loạt vụ việc tương tự đã bị phát hiện liên quan đến Mỹ và các đồng minh.

Nguyễn Thủy
Theo RT

Theo Dịch
MỚI - NÓNG