Mỹ nghe lén làm căng thẳng quan hệ xuyên Đại Tây Dương

Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu trước Quốc Hội tại Berlin hôm 18/11
Thủ tướng Đức Angela Merkel phát biểu trước Quốc Hội tại Berlin hôm 18/11
TPO- Trong phiên họp Quốc hội hôm 18/11, Thủ tướng Đức Angela Merkel cảnh báo, hoạt động gián điệp “nghiêm trọng” của Mỹ tại Đức và các nước châu Âu khác đang làm căng thẳng mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương.

Hôm thứ 2, phát biểu trước Quốc hội Đức, bà Merkel chỉ trích các hoạt động gián điệp của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA) đồng thời yêu cầu một cuộc điều tra rõ ràng để thiết lập lại lòng tin.

“Những cáo buộc này rất nghiêm trọng. Chúng cần được giải thích và điều quan trọng nằm ở tương lai, sự tin tưởng mới cần phải được xây dựng”, bà Merkel nói.

Bà nói thêm: “Mối quan hệ xuyên Đại Tây Dương và các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại tự do hiện đang bị thách thức bởi các cáo buộc chống lại Mỹ và vụ thu thập hàng triệu dữ liệu”.

Tháng 10 vừa qua, Edward Snowden, cựu nhân viên NSA đã tiết lộ các chương trình do thám bí mật của chính phủ Mỹ. Theo đó, NSA và Cục Điều tra Liên bang (FBI) đang nghe trộm hàng triệu cuộc điện thoại của Mỹ và châu Âu, theo dõi các dữ liệu internet từ các công ty lớn như Facebook, Yahoo, Google, Apple và Microsoft.

Vụ bê bối trở nên nghiêm trọng hơn khi Snowden tiết lộ thêm thông tin về các hoạt động gián điệp mà mục tiêu là các đồng minh và lãnh đạo những nước này. Trong đó, Thủ tướng Đức Merkel bị nghe lén suốt một thập kỉ.

Phan Yến
Theo Press TV

Theo Dịch
MỚI - NÓNG