Báo Hà Lan: 'Mỹ giám sát 50.000 máy tính trên thế giới'

Báo Hà Lan: 'Mỹ giám sát 50.000 máy tính trên thế giới'
TPO - Báo chí Hà Lan mới đây dẫn tài liệu rò rỉ từ Edward Snowden cho biết, cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ NSA đã thâm nhập vào khoảng 50.000 máy tính trên khắp thế giới với mục đích giám sát thông tin.

> Website cảnh sát và Ngân hàng Úc bị tin tặc tấn công

Tờ báo NRC Handelsblad (Hà Lan) cho biết, NSA đã sử dụng một hệ thống gọi là “khai thác mạng máy tính (CNE)” và đưa một phần mềm “độc hại” vào hệ thống mạng đó. Một khi máy tính bị nhiễm phần mềm trên, NSA có thể điều khiển các hoạt động trên máy tính từ xa.

Báo cáo cũng chỉ rõ, phần mềm này đã hoạt động trong nhiều năm qua mà không bị phát hiện và chủ yếu ở các nước Nga, Trung Quốc, Venezuela và Brazil.

Việc xâm nhập này được thực hiện bởi Tailored Accces Operation (TAO) – một đơn vị đặc biệt của NSA được giao nhiệm vụ lấy quyền truy cập vào các hệ thống máy tính nước ngoài.

Theo truyền thông Hà Lan, một trong những bằng chứng rõ ràng về hoạt động mới của NSA trong việc sử dụng CNE đó là vụ tấn công công ty viễn thông Bỉ Belgacom được phát hiện hồi tháng 9.

Cũng theo báo chí Hà Lan, NSA đã do thám Hà Lan từ năm 1946 tới năm 1968 song không chỉ rõ mục đích là gì.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Hà Lan Ronald Plasterk mới đây đã lên tiếng khẳng định NSA giám sát thư và điện thoại ở Hà Lan. Vấn đề này đã được trao đổi với tổ chức an ninh Hà Lan AIVD.

Nguyễn Thủy
Theo RT

Theo Dịch
MỚI - NÓNG