Nhật Bản cảnh báo ‘rủi ro không thể lường trước’ với Trung Quốc

Nhật Bản cảnh báo ‘rủi ro không thể lường trước’ với Trung Quốc
TPO - Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida vừa lên tiếng cảnh báo Trung Quốc về nguy cơ xảy ra "những rủi ro không thể lường trước” khi Bắc Kinh tuyên bố thiết lập vùng xác định phòng không trên biển Hoa Đông.

Trung Quốc lập Vùng Xác định phòng không

Nhật Bản cảnh báo ‘rủi ro không thể lường trước’ với Trung Quốc

> Mỹ tuyên bố bảo vệ Nhật Bản

Theo Japan Today, Ngoại trưởng Fumio Kishida cho biết Nhật Bản phản đối mạnh mẽ việc Trung Quốc đưa ra tuyên bố thiết lập khu phòng không trên biển Hoa Đông, bao gồm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư mà Nhật Bản đang kiểm soát.

Ngoại trưởng Fumio Kishida nhấn mạnh rằng Nhật Bản không thể chấp nhận hành động của Trung Quốc và khẳng định đó là hành động “một chiều và dễ dẫn đến những rủi ro không thể lường trước được”.

Ông cũng nói thêm, Nhật Bản đang xem xét một biện pháp phản đối mạnh mẽ với Bắc Kinh ở “mức độ cao hơn”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel ngày 24/11 bày tỏ quan ngại sâu sắc đối với hành động của Trung Quốc. Cả hai cũng lên tiếng cam kết sẽ bảo vệ Nhật Bản.

Tuy nhiên, theo Tân Hoa Xã, Trung Quốc cho biết “kiên quyết” phản đối những phát biểu của giới chức Nhật Bản. Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Tần Cương gọi những phát biểu của Nhật Bản là “hoàn toàn vô căn cứ và sai lầm”.

Ông Tần Cương cũng nói rằng, mục đích của việc thiết lập khu phòng không trên biển Hoa Đông là để “bảo vệ chủ quyền và sự an toàn không phận của Trung Quốc”. Ông còn nói rằng động thái này “không nhằm vào một quốc gia hay mục tiêu cụ thể nào, cũng như sẽ không ảnh hưởng tới quyền tự do bay qua khu vực không phận liên quan.

Ông Tần Cương trong ngày 24/11 cũng kêu gọi Mỹ không đứng về bên nào trong vấn đề này cũng như không đưa thêm bất cứ tuyên bố “không phù hợp” nào.

Nguyễn Thủy
Theo Japan Today

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
Tiền công đức: Đã dần minh bạch thu, chi
TP - Thông tin từ Bộ Tài chính cho hay, đến nay có khoảng 40 địa phương gửi báo cáo thu chi tiền công đức. Theo đó, điểm nhấn là nhiều địa phương có số thu tiền công đức rất cao, lên tới 200-400 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, việc chi tiền công đức cũng đang cho thấy có khá nhiều bất cập khi mỗi nơi làm theo một kiểu. Trong khi có nơi xin giữ lại để tu bổ di tích, có chỗ nguồn thu lại được để dùng cho từ thiện.
Đối tượng Thành tại cơ quan công an.
Tạm giữ đối tượng sàm sỡ nữ sinh trên phố
TPO - Ngày 19/4, Công an thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng cho biết, vừa ra lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp đối với Phạm Trung Thành (SN 2000, trú tại phường Hợp Giang, TP Cao Bằng) về hành vi “Dâm ô đối với người dưới 16 tuổi”.