Mỹ vẫn bay trên vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc

Vùng nhận dạng phòng không do Trung Quốc thiết lập có hiệu lực từ ngày 23/11/2013
Vùng nhận dạng phòng không do Trung Quốc thiết lập có hiệu lực từ ngày 23/11/2013
TPO- Hôm nay, Phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết, Mỹ sẽ không thay đổi hoạt động bay bất chấp việc Trung Quốc vừa tuyên bố thiết lập vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông.

> Trung Quốc cảnh báo công dân do căng thẳng với Nhật

“Chúng tôi sẽ không thay đổi bất kì hoạt động bay nào”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, ông Steve Warren tuyên bố.

Ông nói thêm, phi công Mỹ sẽ không đăng ký kế hoạch bay cũng như phát tín hiệu về thông tin cũng như tần số chuyến bay của mình cho Trung Quốc khi bay ở vùng nhận dạng phòng không mà quốc gia này áp đặt.

Nói về vùng nhận dạng phòng không mà Trung Quốc áp đặt hôm 23/11, ông Warren nói: “Chúng tôi xem nó như một hành động gây mất ổn định” và phi công Mỹ luôn luôn duy trì khả năng tự vệ.

Hôm 23/11, Trung Quốc tuyên bố vùng nhận dạng phòng không trên biển Hoa Đông và cho biết, quân đội sẽ có “các biện pháp phòng thủ khẩn cấp” nếu máy bay vào khu vực này không báo cáo kế hoạch bay hay thông tin chuyến bay cho họ.

Hành động này khiến Nhật Bản và Mỹ cực lực phản đối bởi vùng nhận dạng phòng không này bao gồm cả quần đảo đang tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

Ngày 25/11, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói rằng Nhật vô cùng quan ngại về khu vực nhận dạng phòng không này. Bộ Ngoại giao Nhật Bản hôm 24/11, cho biết họ không thể chấp nhận được việc khu vực này bao gồm cả quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, đồng thời cảnh báo về “những rủi ro không thể lường trước được”.

Hôm 24/11, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc với hành động này của Trung Quốc. Hai người cũng cam kết sẽ bảo vệ Nhật Bản.

Phan Yến
Theo Bloomberg

Theo Dịch
MỚI - NÓNG