Thái Lan sẽ có 'Chính phủ nhân dân'?

Cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình gần trụ sở cảnh sát
Cuộc đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình gần trụ sở cảnh sát
TPO- Tối qua, 1/12, lãnh đạo biểu tình chống chính phủ Suthep Thaugsuban ra tối hậu thư cho Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra, yêu cầu bà “trả lại quyền lực” cho nhân dân trong vòng 2 ngày.

Trong bài phát biểu trên truyền hình tối 1/12, ông Suthep nói “Hội đồng Nhân dân” và “Chính phủ Nhân dân” sẽ được thành lập để thay thế chính phủ hiện tại và chế độ của bà Yingluck.

Theo Bangkok Post, ông Suthep đã nói với bà Yingluck và lãnh đạo các lực lượng vũ trang rằng Hội đồng Nhân dân sẽ “cố gắng” thành lập một hệ thống dân chủ “lý lưởng”, sau đó một cuộc tổng tuyển cử sẽ được tổ chức.

Tuy nhiên, Thủ tướng Yingluck chưa có phản ứng gì đối với tối hậu thư này trong khi Tổng tư lệnh quân đội, Tướng Prayuth Chan-ocha nói lực lượng vũ trang sẽ “đứng về phía Thái Lan” và không muốn thấy người dân phải đổ máu.

“Tôi đã nói với bà Yingluck rằng cuộc họp này là lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng, sẽ không còn cuộc họp hay đàm phán nào nữa. Cuộc họp này nhằm nói với bà rằng người dân muốn được trả lại quyền lực và người dân sẽ nỗ lực tự quản lý quyền lực này… Tôi cũng nói rằng nếu bà Yingluck muốn trả lại quyền lực cho người dân thì bà sẽ được đối xử công bằng và tử tế”, ông Suthep nói.

Ông Suthep phát biểu trước đoàn người biểu tình trước tòa nhà chính phủ ở đường Chaeng Wattana lúc 9h30 tối 1/12: “Việc bà từ chức và giải tán Quốc hội là chưa đủ. Người dân phải có quyền lực. Không còn cách nào khác”.

Bên cạnh đó, ông Suthep cũng yêu cầu tất cả các nhân viên chính phủ nghỉ làm cho đến khi có thông báo từ Ủy ban Cải cách Dân chủ Nhân dân (PDRC), trong đó ông Suthep là Tổng thư ký.

Phan Yến
Theo Bangkok Post

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Giá vàng nhẫn tròn trơn vượt 70 triệu đồng/lượng. (Ảnh: Như Ý).
Giá vàng đồng loạt vọt tăng
TPO - Sáng nay (29/3), giá vàng trong nước tăng tới 700.000 đồng/lượng, lên mức 81 triệu đồng/lượng vàng SJC, vàng nhẫn tròn trơn vượt 70 triệu đồng/lượng. Giá vàng thế giới tiếp tục lập đỉnh cao mới, lên mức 2.232 USD/ounce.