Chú Kim Jong Un bị bắt, Triều Tiên bắt đầu cải cách?

Ông Jang Song Thaek bị nhân viên an ninh áp giải ra khỏi cuộc họp đảng
Ông Jang Song Thaek bị nhân viên an ninh áp giải ra khỏi cuộc họp đảng
TPO- Trước tin người chú đầy quyền lực Jang Song Thaek của lãnh đạo Kim Jong Un bị hạ bệ, một số chuyên gia dự đoán có thể Triều Tiên sẽ có những thay đổi lớn.

Tại sao Triều Tiên hạ bệ ông Jang Song Thaek trước công chúng?

" Brian Myers, một chuyên gia nghiên cứu về tư tưởng và tuyên truyền của Trường Đại Học Dongseo ở Busan cho biết: “Có thể chính phủ Triều Tiên không còn sự lựa chọn nào khác, không thể ngăn chặn những lời đồn trong quần chúng và nếu các tin đồn biến ông Jang thành một hình tượng tích cực thì quả là điều tồi tệ với chính quyền”.

“Mặt khác, đối với tôi, việc gán động cơ phản cách mạng cho một người được coi là “nhiếp chính vương” là một nước cờ không hay. Thứ nhất, động thái này đã làm tiêu tan lý tưởng thống nhất Triều Tiên đã được ấp ủ bấy lâu. Thứ hai, điều này cũng ngầm chỉ trính cố Chủ tịch Kim Jong Il. Nếu ông Kim Jong Il không thể nhìn ra rằng Jang là một người xấu thì quần chúng làm sao có thể tin tưởng vào sự sáng suốt của ông khi sự lựa chọn người kế nhiệm”?

Ai là người đã quyết định loại bỏ ông Jang?

Ông Andrei Lankov, thuộc trường Đại Học Kookmin ở Seoul và nhiều người khác tin rằng nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong Un đang cố gắng củng cố quyền lực của mình.

Tuy nhiên một số người khác không nghĩ như vậy. Ông John Delury, thuộc Trường Đại Học Yonsei tại Seoul cho biết: “Theo quan điểm của tôi, chúng ta không thể khẳng định rằng ông Kim Jong Un là người đứng sau vụ này và chính xác vụ việc có ý nghĩa như thế nào với ông Kim. Có thể là chính ông chỉ đạo nhưng cũng có thể là một nhóm những người quyền lực của Triều Tiên đứng sau. Điều đó chỉ cho chúng ta biết rằng đang có một cuộc tranh giành quyền lức lớn đằng sau một quá trình chuyển đổi tưởng như rất trơn tru…”

Kinh tế Triều Tiên ảnh hưởng thế nào?

Nhiều năm qua, ông Jang đã nỗ lực tạo ra những thay đổi lớn ở Triều Tiên bao gồm cả việc mở cửa các đặc khu kinh tế nhằm thu hút đầu tư nước ngoài. Do đó việc ông Jang bị hạ bệ dẫn đến giả định rằng những thay đổi kinh tế tích cực sẽ chấm dứt. Adam Cathcart, giảng viên lịch sử Trung Quốc tại Đại học Leeds, miền Bắc nước Anh nói “Đó là một sự đảo lộn, những thỏa thuận kinh tế đã thiết lập với Trung Quốc giờ đều phải dừng lại vì tất cả đều có liên quan đến ông Jang”.

Trong khi đó, ông Lankov cho rằng việc loại bỏ ông Jang có thể mở ra những thay đổi sâu rộng hơn. “Tôi đoán rằng Kim đang bắt đầu cải cách. Cải cách nền kinh tế ở Triều tiên là rất khó và nguy hiểm nên cần phải tàn bạo để giữ vững sự ổn định”, ông nói.

Phan Yến
Theo SCMP

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
Nguyên Phó Chủ tịch tỉnh Gia Lai Phùng Ngọc Mỹ bị kỷ luật cảnh cáo
TPO - Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai biểu quyết, thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Phùng Ngọc Mỹ (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Ủy viên Ban cán sự đảng, nguyên Phó Chủ tịch UBND tỉnh) và ông Mai Xuân Hải (nguyên Tỉnh ủy viên, nguyên Giám đốc Sở Y tế, nguyên Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh).