Vì sao Tổng thống Putin ân xá trùm dầu mỏ?

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ân xá cho ông Mikhail Khodorkovsky
Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ân xá cho ông Mikhail Khodorkovsky
TPO- Theo Huffingtonpost hôm 19/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa ân xá cho một trong những đối thủ nổi tiếng nhất và cũng là người từng giàu nhất nước này, ông Mikhail Khodorkovsky.

Sau một cuộc họp báo kéo dài nhiều giờ vào hôm 19/12, Tổng thống Putin cho biết sẽ sớm thả Khodorkovsky, người từng là trùm dầu mỏ Nga.

Khodorkovsky, 50 tuổi có mối bất đồng lớn với ông Putin 10 năm trước. Công ty dầu Yukos của Khodorkovsky cũng bị giải thể sau khi ông bị bắt vì tội thách thức chính trị, gian lận và trốn thuế vào năm 2003. Ngay khi có tin ông này được ân xá, giá cổ phiếu ở Moscow đã tăng 1,3%.

Hôm qua, Tổng thống Putin tuyên bố: “Ông ta đã bị cầm tù 10 năm và đây là một sự trừng phạt thích đáng”. Ông cho biết thêm, cân nhắc việc mẹ của Khodorkovsky, bà Marina, 80 tuổi đang bị bệnh nặng nên quyết định ân xá.

Luật sư và mẹ của Khodorkovsky không yêu cầu khoan hồng cho ông, tuy nhiên, Tổng thống Putin có thể ân xá mà không cần đến thủ tục này.

Bà Marina nói: “Tôi tin rằng ông sẽ ân xá cho con trai. Tôi tin ông Putin không thất hứa”.

Ông Khodorkovsky mãn hạn tù từ tháng 8 năm nay nhưng thời hạn tù bị kéo dài thêm do một số cáo buộc khác và những nhà phân tích cho rằng Tổng thống Putin sẽ thả Khodorkovsky chỉ khi ông này không còn là một mối đe dọa chính trị.

Phan Yến
Theo Huffingtonpost

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.