Mỹ mạnh tay xử hiếp dâm trong quân đội

Mỹ mạnh tay xử hiếp dâm trong quân đội
TP - Thượng viện Mỹ ngày 19/12 thông qua Dự luật quốc phòng, bao gồm khoản ngân sách 632,8 tỷ USD cho quân đội. Tuy nhiên, vấn đề gây chú ý nhất là các điều khoản nhằm thay đổi cách xử lý những vụ quấy rối tình dục và cưỡng hiếp trong quân đội, AP đưa tin.

Khoản ngân sách 632,8 tỷ USD sẽ được dùng để chi trả cho hoạt động trên chiến trường, mua sắm tàu chiến, máy bay, xây dựng căn cứ quân sự… Hai đảng Dân chủ và Cộng hòa chia chung quan điểm về việc thay đổi luật tư pháp trong quân đội, trong đó các thành viên nữ trong Thượng viện đi đầu trong việc đấu tranh.

Dự luật bao gồm hơn 30 điều khoản liên quan xử lý tội phạm tình dục trong quân đội, nhằm tăng cường trừng phạt loại tội phạm này và hỗ trợ tốt hơn cho nạn nhân. Lầu Năm Góc ước tính, riêng năm ngoái đã có 26.000 phụ nữ trong quân đội bị tấn công tình dục, và còn hàng ngàn người khác không dám lên tiếng vì sợ bị trả thù.

Thiếu tướng Không quân Mỹ Michael Carey mới đây bị cách chức vì đã lạm dụng rượu, thô lỗ với các đồng nghiệp Nga, tiếp xúc những người phụ nữ nước ngoài đáng ngờ trong chuyến công du Nga hồi tháng 7, AP đưa tin ngày 20/12.

Theo dự luật, các chỉ huy quân sự sẽ bị tước quyền lật lại phán quyết của bồi thẩm đoàn, áp dụng quá trình xem xét theo trình tự dân sự nếu chỉ huy từ chối khởi tố vụ án, và những cá nhân bị kết tội tấn công tình dục phải đối mặt việc bị sa thải hoặc giải ngũ.

Dự luật cũng cho phép nạn nhân được nhờ cố vấn pháp lý, xóa bỏ quy chế giới hạn mức án tối đa 5 năm tù đối với tội phạm tấn công tình dục và cưỡng hiếp. Dự luật cũng quy định thay đổi cách thức tòa án binh xử lý các vụ hiếp dâm và tấn công tình dục, và trừng phạt hành vi trả đũa người báo cáo vụ việc.

Nỗ lực của Quốc hội Mỹ được đánh dấu bằng một trong những phiên điều trần gây tranh cãi nhất. Các thượng nghị sĩ phản bác lại các lãnh đạo quân đội và cho rằng, lạm dụng tình dục trong quân đội đã làm mất niềm tin và sự tôn trọng của người dân Mỹ, cũng như ảnh hưởng hình ảnh những phụ nữ và nam giới mang quân phục.

Ngoài vấn đề lạm dụng tình dục, Dự luật cũng cho phép Tổng thống Barack Obama có thêm quyền quyết định số phận các nghi can khủng bố đang bị giam giữ tại Vịnh Guantanamo (Cuba), giúp Nhà Trắng có quyền chuyển nghi can khủng bố từ căn cứ này sang những nước chấp nhận họ. Tuy nhiên, Dự luật không nói đến việc đóng cửa căn cứ, theo Reuters.

Nhà Trắng bày tỏ ủng hộ Dự luật quốc phòng, theo đó 552,1 tỷ USD sẽ được cung cấp cho ngân sách quân sự thường xuyên, 80,7 tỷ USD cho cuộc chiến ở Afghanistan và các hoạt động khác ở nước ngoài. Dự luật cũng dành ngân sách cho các phúc lợi khác, cho hoạt động phá hủy vũ khí hóa học ở Syria, chi phí hoạt động nghiên cứu khả thi để lập căn cứ phòng thủ tên lửa ở bờ biển phía đông…

Kể từ thời của chính quyền Kennedy, Quốc hội Mỹ mỗi năm thông qua dự luật chi tiêu quốc phòng một lần.

TRÚC QUỲNH
Tổng hợp

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG