Thủ tướng Nhật thăm đền chiến tranh, Trung Quốc phản đối

Đền chiến tranh Yasukuni vinh danh 14 tội phạm chiến tranh hàng đầu thời Thế chiến II
Đền chiến tranh Yasukuni vinh danh 14 tội phạm chiến tranh hàng đầu thời Thế chiến II
TPO- Hôm nay, 26/12, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đến thăm đền chiến tranh Yasukuni , bất chấp những phản đối gay gắt từ những nước láng giềng.

Đây là lần đầu tiên trong 7 năm Thủ tướng Nhật Bản đến thăm ngôi đền gây tranh cãi này. Cựu Thủ tướng Junichiro Koizumi từng đến thăm nơi này vào năm 2006.

Chuyến thăm đền Yasukuni khiến Trung Quốc và Hàn Quốc phản đối mạnh mẽ.

Đền Yasukuni là biểu tượng của chủ nghĩa quân phiệt thời chiến của Nhật. Đây cũng là nơi 14 tội phạm chiến tranh hàng đầu Thế chiến II được vinh danh.

Hãng tin CRI bình luận rằng động thái khiêu khích này của ông Abe có thể kéo mối quan hệ vốn đã mong manh của Nhật Bản và các nước láng giềng xuống vực thẳm và làm hỏng nỗ lực cộng đồng quốc tế trong việc xua tan đi bóng tối của chủ nghĩa quân phiệt.

Trung Quốc cũng đã kêu gọi Nhật Bản có những cách suy nghĩ và ứng xử phù hợp đối với các vấn đề liên quan đến ngôi đền và lịch sử.

Ngay sau khi hay tin Thủ tướng Nhật thăm đền chiến tranh, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương lên tiếng: “Chúng tôi phản đối mạnh mẽ và lên án hành động này của lãnh đạo Nhật Bản, điều này đã làm tổn thương sâu sắc đến các nạn nhân của chiến tranh ở châu Á”.

Ông Tần cũng gọi ngôi đền Yasukuni là “một công cụ và biểu tượng tinh thần” cuộc chiến tranh xâm lược của Nhật trong Thế chiến II.

Mối quan hệ Nhật Bản- Trung Quốc phải “đối mặt với những khó khăn nghiêm trọng” kể từ khi chính phủ Nhật Bản quốc hữu hóa quần đảo tranh chấp Điếu Ngư/Senkaku vào tháng 9/2012, theo ông Tần.

Phan Yến
Theo CRI

Theo Dịch
MỚI - NÓNG