Liên tiếp đánh bom khủng bố ở Nga

Liên tiếp đánh bom khủng bố ở Nga
TP - Một ngày sau vụ đánh bom liều chết khiến 17 người thiệt mạng, 40 người bị thương, hôm qua, thành phố Volgograd lại xảy ra vụ nổ bom khủng bố trên xe điện làm ít nhất 14 người chết, 15 người bị thương.

> Bồi thường cho gia đình nạn nhân vụ đánh bom ở Volgograd
> Hiện trường hai vụ đánh bom đẫm máu tại Nga

Hiện trường vụ đánh bom liều chết ngày 30/12 tại Volograd. Ảnh: AP
Hiện trường vụ đánh bom liều chết ngày 30/12 tại Volograd. Ảnh: AP.

Theo Ria-Novosti, vụ nổ xảy ra vào khoảng 8h10 sáng (giờ địa phương), gần khu chợ ở khu vực Dzerzhinsky. Thông tin về vụ khủng bố đã được Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga xác nhận. Các quan chức Nga nói rằng, hai vụ tấn công trong vòng 24h do cùng một nhóm khủng bố tiến hành. Truyền hình Nga phát đi hình ảnh vụ nổ thứ hai, cho thấy xe điện bị xé toác, cháy đen, bay mất nóc, các mảnh vỡ bắn tung tóe trên phố. Vụ nổ khiến cửa sổ những ngôi nhà xung quanh vỡ vụn.

Ủy ban Điều tra Liên bang Nga thông báo mở cuộc điều tra về âm mưu khủng bố và buôn bán vũ khí, phát ngôn viên Ủy ban Vladimir Markin cho biết. Theo ông Markin, cách thức vụ tấn công tương tự vụ đánh bom khủng bố nhà ga thành phố Volvograd ngày 29/12. “Các điều tra viên khẳng định hai vụ tấn công khủng bố liên tiếp có liên quan với nhau và chúng được chuẩn bị ở cùng một địa điểm”, ông Markin thông báo.

Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Vladimir Putin đã được Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) Alexander Bortnikov báo cáo về vụ đánh bom mới.

Tổng thống Putin đã ra lệnh thắt chặt an ninh tại các thành phố Volgagrad, Mátxcơva và các đô thị lớn trên cả nước. Đồng thời, ông Putin triệu tập khẩn cấp một cuộc họp đặc biệt của Hội đồng An ninh Quốc gia để bàn biện pháp an ninh và giải quyết hậu quả hai vụ khủng bố.

Phát ngôn viên của Ủy ban Chống khủng bố Quốc gia Nga cho biết, Tổng thống Putin yêu cầu cơ quan này gửi báo cáo hằng ngày về tình hình chống khủng bố và giải quyết hậu quả hai vụ đánh bom. Các biện pháp an ninh được được thắt chặt tại tất cả nhà ga và sân bay chính trên lãnh thổ Nga sau vụ khủng bố hôm 29/12.

Khủng bố hàng loạt

Những năm gần đây, Nga phải hứng chịu hàng loạt cuộc tấn công khủng bố nhằm vào xe buýt, tàu hỏa, máy bay. Gần đây xuất hiện các vụ đánh bom liều chết. Hai vụ tấn công xe điện ngầm tại Mátxcơva hồi tháng 3/2010 do một góa phụ đánh bom liều chết thực hiện, làm hơn 160 người thương vong. Tháng 1/2011, một kẻ liều chết đánh bom sân bay Domodedovo ở Mátxcơva, khiến gần 220 người chết và bị thương.

Ngày 21/10/2013, một phụ nữ thực hiện vụ đánh bom liều chết trên xe buýt tại Volvograd làm 7 người chết và 30 người bị thương. Vụ khủng bố này dẫn các nhà điều tra Nga tới một phụ nữ 30 tuổi tên là Naida Assialova, người gốc Dagestan, một nước cộng hòa thuộc Nga có nhiều người Hồi giáo. Ngày 27/12, một xe bom phát nổ làm 3 người thiệt mạng tại Piatigorsk ở miền nam nước Nga. Các vụ đánh bom kiểu này xuất hiện ở khu vực Bắc Caucasus 3 năm trở lại đây.

Volgograd (tên trước đây là Stalingrad) có chừng một triệu dân, nằm cách thành phố sắp tổ chức Thế vận hội mùa đông Sochi khoảng 700 km về phía bắc. Khu vực Bắc Caucasus thời gian qua gần như hằng ngày xảy ra bạo lực do các nhóm ly khai Hồi giáo thực hiện. Trong một video phát tán hồi tháng 7, thủ lĩnh chiến binh Hồi giáo ly khai người Chechnya Doku Umarov kêu gọi các tín đồ sử dụng bạo lực tối đa, nhằm ngăn cản Tổng thống Vladimir Putin tổ chức Thế vận hội mùa đông 2014.

Umarov thừa nhận trách nhiệm đứng sau các vụ đánh bom khủng bố trong hai năm 2010 và 2011 và hạ lệnh tạm ngừng tấn công mục tiêu dân sự trong các cuộc biểu tình đường phố chống Tổng thống Putin hồi mùa đông 2011-2012. Tuy nhiên, tháng 7 năm nay, đối tượng này lại ra lệnh cho tay chân phá hoại Olympic mùa đông Sochi, mà hắn mô tả là “vũ điệu của quỷ Satan trên xương cốt của cha ông”.

Ủy ban Olympic Quốc tế đã gửi lời chia buồn trước vụ khủng bố tại Volgograd, nhưng bày tỏ tin tưởng nước Nga đủ khả năng bảo vệ an toàn Thế vận hội sắp tới.

* Được tin về 2 vụ đánh bom khủng bố xảy ra ngày 29 và 30/12 tại Volgograd, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hôm qua gửi điện chia buồn tới Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Thục Ninh-Đại Phượng
Theo Ria-Novosti, AP

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.