Thủ tướng Thái Lan kêu gọi quân đội trấn áp biểu tình

Thủ tướng Thái Lan kêu gọi quân đội trấn áp biểu tình
TPO - Thủ tướng tạm quyền Thái Lan Yingluck Shinawatra kêu gọi lực lượng quân đội nước này phối hợp cảnh sát để giữ an ninh trật tự nếu phe biểu tình tiến hành chiếm đóng Bangkok.

> Thái Lan: Phe biểu tình thề chiếm Bangkok

Bà Yingluck Shinawatra
Bà Yingluck Shinawatra.

Theo nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Thái Lan, thủ tướng Yingluck Shinawatra
rất lo lắng trước lời đe dọa của phe biểu tình, đã nhờ quân đội can thiệp.

“Đất nước đang trong tình trạng hỗn loạn. Mọi người có thể làm những gì họ muốn”, một nguồn tin trích lời bà Yingluck trong cuộc gặp lãnh đạo quân đội hôm 1/1.

Tuy nhiên, tướng Prayuth Chan - ocha, Tư lệnh lục quân Thái Lan tỏ ra không thoải mái trước lời đề nghị quân đội giúp cảnh sát. Quân đội Thái Lan đã bị chỉ trích nặng nề trong cuộc bạo lực chính trị năm 2010.

“Quân đội có thể làm gì? Chúng tôi không thể giải tán cuộc biểu tình như đã làm năm 2010. Những người lính trở thành người xấu và bị buộc tội”, tướng Prayuth nói.

Theo một nguồn tin, bà Yingluck cũng đề nghị những nhà lãnh đạo quân đội, nếu họ muốn tham gia trong Hội đồng cải cách quốc gia.

Trong khi đó, tổng giám đốc Cục cảnh sát quốc gia cho biết, một đơn vị đặc biệt sẽ được triển khai để bảo vệ những người cảnh sát trấn áp đám đông biểu tình nếu bạo lực xảy ra.

Đàm phán

Bà Yingluck rời thủ đô Bangkok, tới miền bắc đất nước để vận động cử tri cách đây hơn một tuần. Sau thời gian vắng mặt, bà quay trở lại thủ đô Bangkok rạng sáng ngày đầu năm mới.

Thủ tướng Thái Lan kêu gọi quân đội trấn áp biểu tình ảnh 2
Sau thời gian vắng mặt, bà Yingluck Shinawatra đã quay lại thủ đô Bangkok rạng sáng đầu năm mới.

Giữa lúc các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục diễn ra trong những ngày qua, trong thông điệp năm mới, Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej kêu gọi hòa bình, thịnh vượng, và đoàn kết.

“Những điều ước của mọi người đều khác nhau, có người ước cho lợi ích cá nhân, có người vì sự hòa bình của đất nước”, ông nói.

Những người biểu tình thề phá hỏng cuộc bỏ phiếu, ngăn chặn cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào đầu tháng 2. Thủ lĩnh biểu tình Suthep Thaugsuban cũng đã thề chiếm thủ đô Bangkok, tuy nhiên, ngày bắt đầu chưa được tiết lộ. Đồng thời, Đảng Dân chủ đối lập cũng tuyên bố sẽ tẩy chay bầu cử.

Ủy ban bầu cử Thái Lan đã đề nghị làm trung gian đàm phán. Cuộc đàm phán sẽ diễn ra vào hôm nay, 2/1. Tuy nhiên, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Thái Lan Somchai Srisuthiyakorn cho biết, những người biểu tình bác bỏ lời đề nghị.

“Tôi hi vọng điều gì đó tích cực sẽ diễn ra trong cuộc đàm phán để tình hình hiện nay có thể nới lỏng hơn”, phương tiện truyền thông dẫn lời ông Somchai.

Phạm Linh
Theo Bangkokpost

Theo Dịch
MỚI - NÓNG
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
Cải tạo chung cư cũ: 'Hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi'
TPO - “Nếu cán bộ quan tâm đến công việc, hay như tôi nói ở hội nghị Ban Chấp hành là có tình yêu với Hà Nội thì tự khắc đứng dậy, khắc có trách nhiệm với nhân dân, khắc giải quyết các vướng mắc, tồn tại. Nếu cứ chung chung, hời hợt, vô cảm thì 5-10-15 năm sau vẫn thế thôi, không làm được” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nói.