7.000 điệp viên nằm vùng tại thiên đường do thám thế giới

Vienna được mệnh danh là thiên đường do thám của thế giới
Vienna được mệnh danh là thiên đường do thám của thế giới
TPO - Với 7.000 điệp viên nằm vùng, Vienna, thủ đô của nước Áo xứng đáng là thành phố có hoạt động gián điệp sôi động nhất thế giới, theo Telegraph hôm 31/7.

Cũng theo tờ báo này, kể từ năm 2009, Vienna luôn nắm giữ vị trí hàng đầu về số lượng gián điệp.

Một cuộc khảo sát về các hoạt động gián điệp do một số chuyên gia thực hiện ở thủ đô nước Áo cho thấy, ít nhất 7.000 điệp viên đang nằm vùng trong thành phố này.

Là một quốc gia trung lập, Vienna từng là trung tâm gián điệp thời Chiến tranh Lạnh, nơi cả 2 bên đều có thể trao đổi, mua bán thông tin mật với nhau.

Theo ông Emil Bobi, tác giả cuốn sách có tựa đề Die Schattenstadt nói về lịch sử do thám ở Vienna, các hoạt động gián điệp do nhà nước bảo trợ xuất phát từ thời Đế chế Áo – Hungary. Tuy nhiên, các điều luật về quản lý hoạt động gián điệp vẫn không thay đổi sau khi đế chế này sụp đổ và trải qua nhiều biến cố như hai cuộc chiến tranh thế giới và cuộc đối đầu Đông – Tây. Kết quả là các hoạt động gián điệp trái phép tại Áo đang nhằm trực tiếp vào chính bí mật quốc gia của nước này.

Ông Bobi nói: “Mỗi một nhà ngoại giao ở Vienna đều có thể là điệp viên của nước cử người ấy đến. Mỗi một đại sứ quán đều tràn ngập gián điệp”.

Ông Gert Rene Polli, cựu giám đốc BVT, cơ quan chống khủng bố của Áo cho biết, con số 7.000 điệp viên chỉ là cơ bản và số lượng có thể nhiều hơn nếu tính cả những những người có liên quan các hoạt động thương mại.

Telegraph dẫn lời ông Polli: "Vienna là một sàn giao dịch thông tin. Chúng tôi có những bộ luật tự do nhất để quản lý hoạt động này trên thế giới. Thành phố này cũng là nơi rất tuyệt để các điệp viên mang theo cả gia đình họ tới đây sinh sống và hưởng những dịch vụ y tế, giáo dục tốt, sau khi trải qua những thời gian khổ luyện ở Serbia, Iraq hay Afghanistan".

Là nơi đặt trụ sở của Liên Hợp Quốc và nhiều cơ quan quốc tế như Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) và Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (Opec), Vienna có một số lượng lớn đoàn ngoại giao, cung cấp điều kiện hoàn hảo cho hoạt động gián điệp.

Trong khi các hoạt động do thám thường thay đổi theo diễn biến quốc tế thì cuộc đối đầu truyền thống Mỹ - Nga vẫn là mạnh mẽ nhất, cả 2 bên đều có số điệp viên nhiều nhất tại Vienna. Điều này thể hiện rõ khi cả hai nước chọn Vienna là nơi "trao đổi điệp viên" lớn nhất trong những năm gần đây. Năm 2010, tại sân bay Vienna, Mỹ và Nga đã trao trả cho nhau 14 điệp viên, trong đó có nữ điệp viên xinh đẹp Anna Chapman.

Ông Bobi kết lại: "Cuộc sống ở đây là như vậy. Đó là một phần văn hóa của Vienna. Xã hội Vienna được xây dựng từ những bí mật và người dân đều có bí mật của họ".

Theo Theo Telegraph
MỚI - NÓNG