Trung Quốc ngừng 'ngoại giao gấu trúc'

Trung Quốc ngừng 'ngoại giao gấu trúc'
TP - Báo chí Trung Quốc ngày 14/9 cho biết, ông Cao Qingyuan, Phát ngôn viên Cục Lâm nghiệp, vừa khẳng định Chính phủ nước này đã bắt đầu ngừng tặng gấu trúc cho nước ngoài.
Trung Quốc ngừng 'ngoại giao gấu trúc' ảnh 1
 Trung Quốc đã ngừng tặng gấu trúc cho nước ngoài

Dù cho việc tặng gấu trúc cho nước ngoài được coi là một cử chỉ ngoại giao thân thiện có truyền thống lâu đời tại nước này.

Ông Cao không giải thích rõ lý do ngừng tặng gấu trúc, nhưng cho biết thêm từ nay Trung Quốc chỉ cho nước khác “mượn” gấu trúc để phục vụ cho nghiên cứu sinh học và sinh sản.

Các nhà bảo tồn động vật ở Trung Quốc cho rằng loài gấu trúc quá hiếm và không nên sử dụng như quà tặng ngoại giao. Gấu trúc được xem là loài thú đang có nguy cơ tuyệt chủng cao do thiếu môi trường sống và tỷ lệ sinh thấp.

Truyền thống tặng gấu trúc - một trong những loài vật quý hiếm nhất thế giới và chỉ phát hiện được ở Trung Quốc - đã có ở Trung Quốc từ cách đây 1.300 năm và luôn được duy trì.

Ngoài việc tặng, việc cho mượn gấu trúc mang về cho Trung Quốc những khoản tiền không nhỏ.

Tại Mỹ và Nhật Bản, lệ phí hàng năm để mượn gấu trúc của Trung Quốc khoảng 1 triệu USD và số tiền này sẽ tăng thêm nếu gấu trúc sinh con.

Cuối tuần trước, vườn thú Madrid (Tây Ban Nha) đón 1 cặp gấu trúc do Chính phủ Trung Quốc cho mượn.

Cũng tuần trước, Trung Quốc đã đồng ý gửi 1 cặp gấu trúc khác từ khu bảo tồn thiên nhiên Wolong sang vườn thú Adelaide (Australia) trong hợp đồng cho mượn kéo dài 10 năm. Trị giá các hợp đồng cho mượn gấu trúc này không được tiết lộ.

Ước tính hiện nay có khoảng 1.600 con gấu trúc, còn được gọi là “đại sứ có lông”, sống trong các khu bảo tồn thiên nhiên tại tỉnh Sichuan, Gansu và Shaanxi.

Các nhà nghiên cứu phương Đông cho rằng gấu trúc là biểu tượng của tình hữu nghị và hoà bình; nó thông minh, dễ thương nên có thể gửi các thông điệp thiện chí.

“Ngoại giao gấu trúc” ở Trung Quốc phát triển mạnh nhất vào đầu những năm 1970 khi Chủ tịch Mao Trạch Đông gửi các “đại sứ” có lông đen trắng này đi khắp thế giới để thể hiện thiện chí.

Trung Quốc gần đây chỉ tặng gấu trúc cho Hồng Kông và Đài Loan. Tuy nhiên, theo ông Cao, việc trao tặng này được thực hiện giữa những người anh em.

MỚI - NÓNG
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
TPO - Sau khi xuất hiện bằng chứng mới, Hội đồng xét xử quyết định tạm dừng phiên tòa  tranh chấp Hợp đồng quảng bá thương hiệu giữa Ban tổ chức cuộc thi Miss Grand Vietnam 2023 (BTC) và Công ty Cổ phần Bệnh viện Phẫu thuật thẩm mỹ Nam An (Bệnh viện Nam An), trong đó Hoa hậu Lê Hoàng Phương tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.