96,77% nhất trí sáp nhập Crimea vào Nga

Người dân Crimea bắn pháo hoa ăn mừng cuộc trưng cầu dân ý
Người dân Crimea bắn pháo hoa ăn mừng cuộc trưng cầu dân ý
TPO - Theo kết quả bỏ phiếu chính thức vừa được công bố, 96,77% cử tri nhất trí sáp nhập Crimea vào Nga, RT vừa đưa tin.

Tại Simferopol, thủ phủ của Crimea, khoảng 15.000 người đã tụ tập ở quảng trường Lenin để ăn mừng cuộc trưng cầu dân ý. Người dân vẫy cờ Nga và Crimea, hát quốc ca Nga và tổ chức hòa nhạc.

Cuộc trưng cầu dân ý nói trên vấp phải sự phản đối gay gắt từ Mỹ. Hôm 16/3, Nhà Trắng cho biết: “Cuộc trưng cầu dân ý này đi ngược lại hiến pháp của Ukraine. Cộng đồng quốc tế sẽ không công nhận kết quả bỏ phiếu. Cuộc bỏ phiếu diễn ra vì đe dọa bạo lực và đe dọa can thiệp quân sự, điều này vi phạm luật pháp quốc tế”.

Trong cuộc điện đàm giữa Tổng thống Nga Vlaidimir Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 16/3, ông Putin cho rằng, cuộc trưng cầu dân ý là hợp pháp và bày tỏ lo ngại về sự thất bại của chính phủ Ukraine trong việc dập tắt bạo lực trong khu vực những người nói tiếng Nga.

Tuần tới, chính quyền Crimea cũng sẽ chính thức đưa đồng rúp của Nga vào đơn vị tiền tệ của nước này song song với đồng hryvna của Ukraine hiện thời, hãng tin Interfax dẫn lời Thủ tướng Crimea Sergey Aksyonov.

Ông Sergey Aksyonov cho biết thêm, 2 đơn vệ tiền tệ này sẽ được sử dụng song song trong vòng 6 tháng.

Thủ tướng Crimea dự tính việc sáp nhập Crimea vào Nga sẽ mất khoảng 1 năm. Tuy nhiên, ông Sergey Aksyonov cho biết, Crimea vẫn muốn giữ mối quan hệ với “các thực thể kinh tế, bao gồm cả Ukraine”.

Theo Theo RT
MỚI - NÓNG