Mỹ sẽ triển khai vũ khí không gian?

Mỹ sẽ triển khai vũ khí không gian?
Năm 2002, sau khi rút khỏi Hiệp ước chống tên lửa đạn đạo cấm vũ khí không gian, Mỹ đã xây dựng một chiến lược siêu cường quân sự không gian. Trong đó, có chiến lược "Tấn công toàn cầu".

Các quan chức Nhà Trắng và quân đội Mỹ vừa tiết lộ, Không lực Mỹ đang thúc giục Tổng thống George W.Bush chấp thuận chiến lược an ninh quốc gia cho phép nước này tiếp cận gần hơn với việc trang bị vũ khí tấn công và tự vệ trong không gian.

Việc phê chuẩn đề nghị chiến lược có tên gọi “Tấn công toàn cầu” này có thể diễn ra trong vài tuần nữa, bởi nó còn đang trong giai đoạn dự thảo và Nhà Trắng hiện chưa tiết lộ chi tiết về kế hoạch này.

Chiến lược “Tấn công toàn cầu” cho phép một tàu không gian chở những vũ khí dẫn đường chính xác. Theo khẳng định của Tướng Lance Lord - Tư lệnh Không lực Mỹ hồi tháng trước tại Quốc hội, kế hoạch “Tấn công toàn cầu” là khả năng có thể phá huỷ các trung tâm chỉ huy và căn cứ tên lửa “ở khắp mọi nơi trên thế giới”.

Các tài liệu của Lầu năm góc cho hay, vũ khí của “Tấn công toàn cầu” có thể tấn công từ nửa vòng trái đất tới bất kỳ địa điểm nào trong vòng 45 phút. Theo các chuyên gia quân sự, chiến lược mới này của Mỹ đòi hỏi những loại vũ khí, vệ tinh mới, cách đánh mới và ước tính chi phí lên đến hàng trăm tỷ USD.

Chiến lược chắc chắn sẽ phải đương đầu với hàng loạt khó khăn rất lớn về kỹ thuật. Đến nay, Lầu năm góc đã chi hàng tỷ USD cho việc phát triển vũ khí trong không gian và chuẩn bị quá trình triển khai.

Vào năm 2002, Tổng thống Mỹ quyết định rút khỏi Hiệp ước chống tên lửa đạn đạo cấm vũ khí không gian. Kể từ đó, Không lực Mỹ bắt tay vào xây dựng một chiến lược siêu cường quân sự không gian.

Kế hoạch đang chờ thông qua này đã được đẩy nhanh bởi sự thất bại của Lầu năm góc khi xây hệ thống phòng thủ tên lửa. Sau 22 năm xây dựng với số tiền đã chi khoảng 100 tỷ USD, các quan chức quốc phòng thừa nhận hệ thống không thể dò tìm và chặn đứng được mối hiểm họa.

Trong khi đó, Không lực Mỹ đã có được kho vũ khí tiềm tàng trong không gian. Vào tháng 4, tiểu tên lửa XSS - 11 thử nghiệm có khả năng vô hiệu hoá các vệ tinh liên lạc và do thám của đối phương đã được phóng lên không trung.

Loại vũ khí có tên gọi “Những cây gậy của Chúa” có thể tấn công mục tiêu với vận tốc 11.500 km/giờ. Một loại vũ khí khác có thể làm phóng tia laser ra từ các vệ tinh hoặc các khí cầu, hướng những tia này đến các mục tiêu trên toàn cầu.

Tuy nhiên, khó khăn rất lớn hiện nay của Washington là các cường quốc như Nga, Trung Quốc và đặc biệt là liên minh châu Âu (EU) công khai phản đối ý định thống trị quân sự không gian. Các nhà phân tích lo ngại kế hoạch của Mỹ sẽ dẫn đến cuộc chạy đua vũ trang mới trên toàn cầu. Một khó khăn rất lớn khác là hệ thống vũ khí này quá đắt, ước tính khoảng từ 220 tỷ USD đến 1.000 tỷ USD.

MỚI - NÓNG