Air France và Delta liên minh đường bay xuyên Đại Tây Dương

Air France và Delta liên minh đường bay xuyên Đại Tây Dương
TPO - Air France-KLM Group và Delta Air Lines đã ký thỏa thuận liên minh cho phép hai hãng kiểm soát tới 25% lượng hành khách đi lại xuyên Đại Dương giữa Mỹ và châu Âu.

Hai hãng đã cùng hợp tác chia sẻ trên các chuyến bay giữa châu Âu và Mỹ từ năm 1997, nhưng thỏa thuận mới này sẽ có ràng buộc sâu rộng hơn, đúng vào thời điểm quy định Open Skies giữa Mỹ và EU đang kích thích sự đi lại bằng hàng công giữa hai vùng.

Trong liên minh này còn có các chuyến bay của Northwest Airlines, hãng hàng không mà Delta thâu tóm từ năm trước.

Khách hàng sẽ có thể "sử dụng mạng lưới bay, điểm đến mới, nhiều chuyến bay, một loạt trợ giá và các sản phẩm hài hòa của cả hai hãng trên máy bay và tại sân bay”, bản thông báo chung cho biết.

Hai bên khẳng định rằng liên minh này không tạo nên giá cả cao hơn mà còn chỉ ra rằng, mỗi bên sẽ tiết kiệm được 150 triệu USD khi khai thác sức chứa các chuyên bay của nhau để tiết kiệm chi phí.

Hiện hai hãng chưa thể sáp nhập bởi theo pháp luật Mỹ, các hãng hàng không nước ngoài bị cấm sở hữu các hãng hàng không trong nước có 25% hành khách Mỹ, dù châu Âu và Mỹ đang đàm phán để loại bỏ sự hạn chế này.

Theo quy định Open Skies- thỏa thuận giữa EU và Mỹ có tác dụng từ tháng 3/2008, cho phép các hãng hàng không châu Âu bay tới bất cứ điểm đến nào tại Mỹ, trong khi các hãng hàng không Mỹ được phép tới châu Âu không hạn chế. 

Quy định này tạo ra sự khuyến khích cho các hãng hàng không của hai khu vực liên minh trong các chuyến bay xuyên Đại Tây Dương để tiết kiệm chi phí.

Hiện nay British Airways- hãng đang muốn sáp nhập với hãng hàng không Tây Ban Nha Iberia, cũng đang muốn liên minh với American Airlines về các dịch vụ bay xuyên Đại Tây Dương. Hai bên đã nộp đơn lên cơ quan chức năng Mỹ từ tháng 8/2008 và đang chờ phản hồi.

Với liên minh mới này, Air France-KLM Group và Delta Air Lines cũng sẽ mở thêm các đường bay khác giữa Amsterdam với Ấn Độ, và giữa Bắc Mỹ với Tahiti.

Tuấn Đức
Theo IHT

MỚI - NÓNG