Báo chí Ba Lan: Tai nạn do lỗi phi hành đoàn

Báo chí Ba Lan: Tai nạn do lỗi phi hành đoàn
TP - Báo Ba Lan Rech Pospolita hôm 26-5 dẫn lời một quan chức Ba Lan, Trưởng đoàn điều tra nguyên nhân tai nạn máy bay nói vụ tai nạn máy bay thảm khốc ở Smolensk (Nga) hôm 10 - 4 vừa qua là do lỗi của phi hành đoàn.

>> Có giọng nói lạ trong buồng lái

Chiếc máy bay Ba Lan Tu-154 bị rơi khi hạ cánh xuống sân bay Smolensk gần khu rừng Katyn trong thời tiết xấu đã làm thiệt mạng toàn bộ 96 người trên máy bay trong đó có Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski, phu nhân của Tổng thống và các tướng lĩnh, quan chức cao cấp của nhà nước Ba Lan.

Báo Rech Pospolita dẫn lời ông Edmund Klich-Trưởng đoàn Ba Lan trong Ủy ban hỗn hợp Nga-Ba Lan điều tra nguyên nhân vụ tai nạn nói rằng, các phi công đã phớt lờ mọi lời cảnh báo nguy hiểm do hệ thống điều khiển tự động đưa ra trong buồng lái.

Mặc dù cuộc điều tra nguyên nhân vụ tai nạn máy bay thảm khốc nói trên chưa chính thức chấm dứt, Trưởng đoàn điều tra Ba Lan, ông Edmund Klich đã chính thức kết luận nguyên nhân tai nạn là do lỗi của phi hành đoàn.

Ông Edmund Klich nói: “ Tôi dám chịu trách nhiệm cho kết luận này. Tôi nghĩ xã hội nên được biết điều đó”. 

Trưởng đoàn Edmund Klich nêu câu hỏi tại sao cơ trưởng lại bỏ ngoài tai mọi lời cảnh báo của các nhân viên không lưu sân bay và hệ thống cảnh báo tự động của máy bay để liều lĩnh thực hiện hạ cánh đầy rủi ro? Rồi ông Edmund Klich tự trả lời: Vì các phi công Ba Lan đã được đào tạo phải làm như vậy.

Ông Edmund Klich là người nghe các đoạn băng ghi âm của hộp đen đặt ở khoang lái chiếc máy bay Tu-154 xấu số, phân tích nội dung và giọng nói của từng người trước khi vụ tai nạn xảy ra. Cách đây vài ngày, ông Edmund Klich từng khẳng định trước khi máy bay rơi xuống cánh rừng, đã có ít nhất hai người không phải thành viên phi hành đoàn vào buồng lái máy bay của các phi công.

Một trong hai giọng nói lạ được các nhà điều tra xác định là của Tư lệnh không quân Ba Lan, Tướng Andrzej Blasik. Khi đó, ông Andrzej Blasik muốn biết điều gì đang diễn ra tại thời điểm vài phút trước khi xảy ra tai nạn.

Còn về giọng nói lạ của người thứ hai trong buồng lái, cách đây vài ngày các nhà điều tra hỗn hợp vẫn chưa xác định được là giọng nói của ai. Tuy nhiên, báo chí Ba Lan cho biết đó là giọng nói của Vụ trưởng Vụ lễ tân, Bộ Ngoại giao Ba Lan.

Trưởng đoàn Edmund Klich cho biết, vài phút trước khi xảy ra tai nạn các nhân viên không lưu tại sân bay Smolensk đã khuyên cơ trưởng chiếc Tu-154 không hạ cánh xuống sân bay Smolensk trong thời tiết xấu, tầm nhìn rất hạn chế. Thay vì hạ cánh xuống sân bay Smolensk, cơ trưởng nên chuyển hướng sang hạ cánh xuống sân bay Minsk của Belarus vì sân bay Smolensk không có thiết bị dẫn đường cho máy bay hạ cánh trong điều kiện tầm nhìn rất hạn chế.

 Đ.P

Theo Ria-Novosti
MỚI - NÓNG