Barack Obama khiến một bộ phận blogger thất vọng

TPO- Năm 2004, Joe Anthony âm thầm bắt tay vào xây dựng blog mang tên Barack Obama khi ông còn trong “bóng tối”. Gần 3 năm sau, công sức của chàng trai trẻ chỉ được trả bằng… một lời cám ơn.

Trang blog mang tên Barack Obama ở MySpace
Lần đầu tiên Barack Obama nói về giấc mơ chính trị của mình trong trong bài diễn văn nổi tiếng tại Hội nghị toàn quốc đảng Dân chủ tháng 7/2004. Tháng 11 cùng năm, ông đã được bầu vào Thượng viện Mỹ.

Âm thầm nghe và phân tích, Joe Anthony, một kỹ thuật viên tòa án của Los Angeles linh cảm Obama sẽ trở thành một gương mặt chính trị nổi tiếng cho tương lai. Joe Anthony sau đó đã bắt tay xây dựng một blog mang tên Barack Obama trên mạng xã hội MySpace (http://www.myspace.com/barackobama).

MySpace thành lập tháng 8/2003, là trang mạng xã hội (blog) thông dụng nhất thế giới. Tính đến đầu năm 2008, MySpace có hơn 200 triệu người sử dụng trên toàn thế giới.

Hiển nhiên là nhiều người chế nhạo Joe bởi vì lúc đó Obama vẫn còn trong “bóng tối”. Nhưng hơn hai năm sau, ngày 10/2/2007, Barack Obama ra ứng cử chính thức cho cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2008. Blog lúc này đã có khoảng 30.000 “friends” trong danh sách bạn bè.

“Tôi đã làm việc như một kẻ điên rồ để thiết kế, đăng những bài báo, khích lệ mọi người thảo luận. Tôi làm điều đó mà không hề được trả lương, nhưng tôi luôn có mối quan hệ mật thiết với nhóm vận động tranh cử của Obama, những người mà tôi đã cung cấp password để họ có thể up load bài” – Joe Anthony kể.

Blog này đã đăng tải khá nhiều những bài báo liên quan đến Obama, số lượng pageview tăng lên theo cấp số nhân, blog đã đạt con số 160.000 “friends”.

Tháng 4/2007, khi Joe đề nghị nhóm vận động tranh cử của Obama trả anh một khoản tiền cho 12 giờ làm việc một tuần để tập trung cho blog. Để trả lời, “Họ đã đề nghị trả tôi một khoản tiền tượng trưng. Họ từ chối nhận tôi tham gia nhóm. Tôi đã tham khảo ý kiến của mọi nguời và tôi đưa ra một con số là 39.000 USD. Đó là một cái giá hoàn toàn phù hợp với công sức mà tôi đã bỏ ra hơn 2 năm. Nhất là số người viếng thăm rất đều đặn” – Joe nói.

Joe Rospars, Giám đốc truyền thông của ê kíp Obama khẳng định rằng Joe Anthony đã đổi mật khẩu để chặn nhóm tiếp tục up load thông tin trên site này. “Điều đó thật không dễ chịu với chúng tôi” – ông phát biểu trên trang web chính thức của Barack Obama (http://www.my.barackobama.com).

“Ít nhất anh ấy cũng phải để cho chúng tôi vào được blog. Trên MySpace, những nhà chính trị, nhạc sĩ và những người nổi tiếng sở hữu quyền về tên của họ” - Joe Rospars thêm vào.

Sau đó ê kíp của Obama đã đề nghị MySpace xóa bỏ hoặc có quyền soát trang này. Hành động này đã gây ra cuộc tranh luận nảy lửa giữa các bloggers. 

Nhiều bloggers cho rằng, những blog chính trị rất có giá, trên những trang như Flickr.com hay Weblogs.com, người ta có thể kiếm được 20 đến 40 USD cho mỗi thành viên, 1USD cho mỗi địa chỉ e-mail. Obama làm như vậy là cướp công của Joe Anthony. Ít ra ông Obama cũng phải trả cho công sức mà Joe đã làm hai năm rưỡi để thu hút 160.000 “friends”.

Một blogger phân tích, số tiền mà Obama chi cho nhóm vận động tranh cử khá lớn, vậy mà một việc làm hiệu quả như vậy của Joe, ông đã không tận dụng được, chính điều đó làm mất lòng tin của một số người trẻ tuổi.

Nhiều bloggers còn cho rằng nếu thời gian đó mà Joe làm trang web cho Hillary Clinton chắc hẳn bà sẽ “quân tử” hơn Obama. Có blogger an ủi Joe rằng đó là cái giá phải trả cho sự thử nghiệm.

Sau sự kiện này, nhiều bloggers rút khỏi danh sách “friends” và số “friends” chỉ còn 12.000 người.

“Sau hai ngày, Barack Obama đích thân gọi điện cho tôi và cám ơn công việc tôi đã làm và ông ấy không hề xin lỗi về những gì đã xảy ra. Cũng như tôi, nhiều thành viên của blog không còn ủng hộ Obama nữa. Đó là những gì ông đã chứng tỏ ông không phải là một người nhân danh vì nhân dân” – Joe đã phát biểu trong tâm trạng rất bất bình.

Trang web này hiện vẫn tồn tại và hoạt động với số lượng “friends” tăng gấp đôi: 320.000 “friends”.

Việt Thụy
Tổng hợp

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thế giới

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá