Bí ẩn 5 tai nạn máy bay trong lịch sử hàng không

Bí ẩn 5 tai nạn máy bay trong lịch sử hàng không
Sau hơn 50 năm mất tích bí ẩn, xác máy bay Flying Tiger 739 của quân đội Mỹ cũng như các quân nhân xấu số vẫn chưa được tìm thấy.

1. Vụ tai nạn chuyến bay số 7 của hãng hàng không Pan Am (Mỹ) năm 1957

Bí ẩn 5 tai nạn máy bay trong lịch sử hàng không ảnh 1

Vào ngày 8/11/1957, chuyến bay số 7 của hãng hàng không Pan Am (Mỹ) chỉ vừa mới bắt đầu chuyến hành trình vòng quanh thế giới thì không may lao xuống biển Thái Bình Dương. Vụ tai nạn khủng khiếp này đã khiến 44 hành khách thiệt mạng. Các mảnh vỡ của máy bay chỉ được giới chức trách tìm thấy một tuần sau đó, khi tàu sân bay của hải quân Mỹ phát hiện một số xác chết trôi dạt ở vùng đông bắc đảo Honolulu.

Nhà chức trách không thể xác định nguyên nhân vụ tai nạn, tuy nhiên có vài điều đáng ngờ trong vụ việc này. Thứ nhất, không một cuộc gọi cứu trợ nào được thực hiện thành công, các mảnh vụn nằm ở rất xa đường bay. Một điểm đáng nghi nhất trong báo cáo chính là chất độc CO được tìm thấy trong cơ thể của các nạn nhân xấu số.

2. Chuyến bay Flying Tiger 739 gặp tai nạn năm 1962

Bí ẩn 5 tai nạn máy bay trong lịch sử hàng không ảnh 2

Hơn 50 năm sau khi biến mất không một dấu vết, hiện chuyên cơ Flying Tiger 739 hay còn gọi là Super Constellation L-1049 của quân đội Mỹ vẫn mất tích.

Năm 1962, máy bay Flying Tiger 739 chở hàng hóa và quân nhân từ California (Mỹ) tới Sài Gòn, Việt Nam. Sau khi dừng chân để tiếp nhiên liệu tại căn cứ không quân ở đảo Guam, máy bay này đã cất cánh và mất tích ở vùng biển Philipines không lâu sau đó.

Khi đó, cơ quan chức năng không nhận được cuộc gọi khẩn cấp nào. Mặc dù đã cử 4 quân binh chủng đi tìm chiếc máy bay gặp nạn nhưng giới chức trách vẫn không tìm ra máy bay Flying Tiger 739. Do vậy, 107 người trên chuyến máy bay đó được coi như đã thiệt mạng. Cho đến nay, chính quyền Mỹ vẫn chưa tìm thấy xác của máy bay hay bất cứ hành khách nào. Các nhà điều tra không thể kết luận nguyên nhân chính xác gây ra tai nạn của chuyến bay 739.

3. Vụ tai nạn chuyến bay USAir 427 xảy ra năm 1994

Bí ẩn 5 tai nạn máy bay trong lịch sử hàng không ảnh 3

Ngày 8/8/1994, chuyến bay nội địa số hiệu 427 của USAir cùng với 132 hành khách đang trên chuyến hành trình từ Chicago đến Pittsburgh thì 10 phút trước khi hạ cánh, máy bay xảy ra sự cố bất thường và rơi xuống mặt đất với vận tốc khoảng 500 km/h.

Toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đã thiệt mạng. Đó là vụ tai nạn đẫm máu nhất trong lịch sử nước Mỹ. Thông thường, các nhà điều tra có thể xác định nguyên nhân vụ tai nạn trong một hoặc hai tuần, tuy nhiên đối với vụ tai nạn này, cơ quan chức năng phải mất đến 4 năm để xác định nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Các chuyên gia nghiên cứu mọi giả thiết có thể xảy ra và xác định rằng, hệ thống lái gặp sự cố đã khiến các phi công trong chuyến bay USAir 427 mất kiểm soát máy bay.

4. Chuyến bay TWA 800 phát nổ trên không năm 1996

Bí ẩn 5 tai nạn máy bay trong lịch sử hàng không ảnh 4

Chiếc máy bay mang số hiệu TWA 800 đã phát nổ trên không ngoài khơi bờ biển Long Island, New York, năm 1996.

Máy bay này đã phát nổ và rơi chỉ 12 phút sau khi cất cánh từ sân bay John F. Kennedy khiến 230 người thiệt mạng. Sau 4 năm điều tra, Cục an toàn vận tải quốc gia đưa ra kết luận, hệ thống điện trục trặc đã gây tia lửa làm cháy nhiên liệu dẫn đến thảm họa. Tuy nhiên, lời giải thích đó mâu thuẫn với hàng trăm nhân chứng của FBI bởi lẽ họ đã tận mắt trông thấy vệt sáng phía sau máy bay, khiến chiếc phi cơ bùng cháy như quả cầu lửa. Từ những báo cáo đó, nhiều người suy luận máy bay thực chất bị tên lửa bắn hạ.

5. Chuyến bay Air France 447 (2009)

Bí ẩn 5 tai nạn máy bay trong lịch sử hàng không ảnh 5

Sau khi chiếc máy bay Airbus 330 của Air France mang số hiệu 447 biến mất trên bầu trời Đại Tây Dương trong chuyến hành trình xuất phát từ Rio de Janeiro tới Paris, Pháp vào năm 2009, trong suốt nhiều tháng, nguyên nhân của vụ tai nạn vẫn không được sáng tỏ. 2 tuần sau sau vụ tai nạn, cơ quan chức năng tìm thấy một phần mảnh vỡ chiếc máy bay này đã được tìm thấy vào ngày 1/6 cùng với thi thể của 228 hành khách. Tuy nhiên, phải đến 2 năm sau, những phần chính của xác máy bay và hộp đen của nó mới được phát hiện.

Cuối tháng 7/2012, Cơ quan An toàn hàng không Pháp (BEA) mới công bố bản báo cáo cuối cùng về nguyên nhân vụ tai nạn sau 3 năm nỗ lực điều tra. Trong bản báo cáo đó, BEA cho hay nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do trục trặc kỹ thuật và lỗi giám sát của các phi công chưa được đào tạo. Đồng thời, máy bay này gặp nạn khi bay vào một cơn bão. Một trong những thiết bị cảm biến tốc độ cũng gặp trục trặc. Phi hành đoàn lúc đó đã không nhận ra được mức độ nghiêm trọng của tình hình nên đã dẫn đến vụ tai nạn máy bay thảm khốc.

Theo Tâm Anh

Theo Kiến thức/Abc News
MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.