Bí mật về đội cố vấn đối ngoại của ông Obama

TP - Cứ 8 giờ sáng hàng ngày, các trợ lý về chính sách đối ngoại tại Hội đồng tham mưu tranh cử đặt tại Chicago lại gửi cho thượng nghị sĩ Obama hai bức e-mail...

Một bức là tóm lược những sự kiện quan trọng xảy ra trên thế giới trong 24 giờ qua, bức thứ hai là một loạt các câu hỏi kèm theo câu trả lời về những vấn đề quốc tế mà ông có thể phải trả lời trong ngày hôm đó.

Ví dụ, liệu ông Obama có ủng hộ hay không một quyết định của Thủ tướng Iraq Maliki: bất cứ một hiệp ước an ninh chung nào đạt được với Mỹ đều phải có thời gian biểu của việc rút quân đội Mỹ ra khỏi Iraq? Đáp án được dành cho ông Obama là “Có”, hoặc là “Có một cơ hội thực sự” - câu trả lời mà ông đã chọn để phát biểu trong tuần sau đó.

Mỗi phát biểu của ông Obama đều được đội ngũ cố vấn hùng hậu chuẩn bị kỹ lưỡng

Đằng sau những bức e-mail ấy là một tổ trợ lý đối ngoại được tổ chức chặt chẽ, và đằng sau tổ trợ lý ấy là một tập thể hùng hậu những cố vấn về chính sách đối ngoại đông tới 300 người, được tổ chức giống như một nội các, với mục đích giúp ông Obama về mặt an ninh quốc gia - điều mà nhiều cử tri lo lắng ông còn thiếu kinh nghiệm.

Đại đa số những thành viên nòng cốt cố vấn này đều đã từng làm việc trong chính phủ của cựu Tổng thống Bill Clinton. Họ được giao giữ những chức vụ quan trọng trong Ban tham mưu tranh cử và là những người có thể ảnh hưởng đến xu hướng đối ngoại của đảng Dân chủ.

Ban cố vấn về chính sách đối ngoại của John Mc Cain - đối thủ tranh cử của ông Obama thua kém xa về mặt số lượng và cả về mặt tổ chức. Họ chỉ gồm 75 người và không được chia thành các nhóm như phía ông Obama.

Hiện nay, ông Obama vẫn chưa được nhận bản tin tình báo vắn tắt của chính phủ - thứ văn kiện thường được cung cấp cho các ứng cử viên tổng thống đã được chính đảng nào đó lựa chọn làm đại diện ra tranh cử.

Ban tham mưu tranh cử của Obama hàng ngày phân phát hàng trăm thư điện tử, hàng trăm bản tuyên bố lập trường, các luận điểm quan trọng cho các thành viên cốt cán. Sau đó, các thành viên này lại chuyển chúng cho các cố vấn thuộc các tổ để họ nghiên cứu và cho ý kiến.

Ông Obama hiện đang là “con cưng” của giới truyền thông Mỹ. Người ta thử thống kê trong một ngày bất kỳ, trên ba hãng truyền hình lớn nhất nước Mỹ, thời lượng đưa các tin có liên quan đến ông là 114 phút, trong khi tin về J.Mc Cain chỉ có 48 phút.

Các tạp chí cũng tỏ ra thiên vị với Obama hơn. Từ đầu năm đến nay, ảnh của ông đã 2 lần lên trang bìa tạp chí “Rolling Stone”, một lần lên “Vanity Fair”.

Hồi năm 2006, cả Obama và J.Mc Cain đều đã được lên tạp chí “Vogue”, có điều ông Obama được lên trang bìa, còn đối thủ của ông thì lên trang trong.

Thu Thủy
Theo Tân Hoa

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thế giới

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá