Biển quảng cáo dán hàng nghìn tỉ đô la

TPO - Chiến dịch nghìn tỉ đô la này là một cách sáng tạo để phản đối siêu lạm phát ở Zimbabwe hồi tháng 10 năm 2008 với mức lạm lên tới 231.000.000%.

Biển quảng cáo dán hàng nghìn tỉ đô la

Biển quảng cáo dán hàng nghìn tỉ đô la - ảnh 1
 

Chiến dịch được đưa ra vào năm 2009 với mục tiêu quảng bá cho tờ báo Người Zimbabwe và nâng cao nhận thức cho người dân về sự sụp đổ hoàn toàn của đồng đô la Zimbabwe.

Thay vì cố gắng giải thích tất cả các vấn đề mà tờ báo gặp phải, nhóm sáng tạo của hãng quảng cáo TBWA Hunt Lascaris đã đưa ra ý tưởng về một biểu tượng vật thể liên quan đến sự sụp đổ của đất nước, đó là đồng tiền vô giá trị. Họ đã thiết kế một chiến dịch quảng cáo ngoài trời, “ném đi” hàng nghìn tỉ đô la với một thông điệp đi kèm.

Biển quảng cáo dán hàng nghìn tỉ đô la - ảnh 2
Biển quảng cáo dán hàng nghìn tỉ đô la - ảnh 3
 

Hàng ngàn tỉ đô la được dán lên những biển quảng cáo lớn hay ngay trên tường rộng 1.5m, dài 5m, đặt ở những nơi đông người qua lại, những trục đường lớn và bất kì nơi nào tờ báo này được bán ra. Thông điệp đi kèm là “In trên tiền còn rẻ hơn trên giấy” và “Cám ơn Tổng thống Mugabe, tiền có thể làm giấy dán tường”. Thông điệp này được in trực tiếp lên hàng ngàn tỉ đô la tiền Zimbabwe ( có giá trị chưa bằng 5 đô la Mỹ). Thông tin chi tiết của tờ báo Người Zimbabwe còn được in kèm trên tấm biển quảng cáo.

Mặc dù chiến dịch này có từ năm 2009, câu chuyện về chiến dịch thực sự bắt nguồn từ năm 1999, năm ông Wilf Mbanga thành lập tờ báo Zimbabwe độc lập có tên là Nhật Báo. Ông này sau đó bị bắt vì những hoạt động chống đối chính phủ rồi phải tị nạn sang Châu Âu. Tờ báo này thời ấy cũng bị cấm.

Biển quảng cáo dán hàng nghìn tỉ đô la - ảnh 4
Biển quảng cáo dán hàng nghìn tỉ đô la - ảnh 5
 

Tờ báo Người Zimbabwe tập trung vào các cuộc khủng hoảng ở đất nước này và việc chế độ Mugabe gian lận trong bầu cử như thế nào, về phe phái nội quốc, nghèo đói, bệnh tật và sự sụp đổ hoàn toàn nền kinh tế. Khi khó khăn kinh tế đạt đỉnh điểm vào năm 2008, xe tải giao hàng của tờ báo bị bắt cóc và đốt cháy, tờ báo bị chính phủ phạt thuế 55% vì được coi là sản phẩm “xa xỉ”. Trong vòng 1 năm, lưu lượng báo giảm từ 150.000 đến 30.000.

Biển quảng cáo dán hàng nghìn tỉ đô la - ảnh 6
 

Trước tình hình đó, ông Mbanga đã nhờ đến hãng quảng cáo TBWA Hunt Lascaris để tìm ra giải pháp. Và thực tế, kết quả thu được thành công ngoài mong đợi.

Biển quảng cáo dán hàng nghìn tỉ đô la - ảnh 7
Biển quảng cáo dán hàng nghìn tỉ đô la - ảnh 8
 

Chiến dịch nghìn tỉ đô la trở nên rất thành công và nổi tiếng trên khắp các phương tiện truyền thông. Nó cũng giành được nhiều giải thưởng, trong đó có giải thưởng danh tiếng Grand Prix về hạng mục quảng cáo ngoài trời của Liên hoan Quảng cáo Quốc tế Cannes Lions năm 2009, giải thưởng danh tiếng nhất của ngành công nghiệp quảng cáo.

Hiện tấm biển quảng cáo được trưng bày vĩnh viễn tại bảo tàng British ở London.

Phan Yến
Theo Amzplanet

Dịch

Video đang được xem nhiều

Hà Nội: Ngày đầu chặt hạ, đánh chuyển gần 1.300 cây xanh

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thế giới

Mới - Nóng