'Chạy đua' mốt thời trang trong dịp Tết Nguyên Đán tại Trung Quốc

Màu đỏ luôn được ưa chuộng trong các mẫu thời trang trong dịp Tết Nguyên Đán tại Trung Quốc
Màu đỏ luôn được ưa chuộng trong các mẫu thời trang trong dịp Tết Nguyên Đán tại Trung Quốc
TPO - Thời điểm đón năm mới Kỷ Hợi, tại Trung Quốc, đây là thời điểm bùng nổ mua sắm, đồng thời cũng là lúc các xu hướng thời trang được thể hiện hết mức, thậm chí có phần phô trương thái quá.
Theo phong trục truyền thống của ngày Tết Nguyên Đán, các gia đình Trung Quốc thường dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, với quan niệm "quét sạch" mọi điều kém may mắn trong năm qua, như tinh thần của lời khấn chúc năm mới may mắn, những đồ vật cũ sẽ bị bỏ đi không thương tiếc.
'Chạy đua' mốt thời trang trong dịp Tết Nguyên Đán tại Trung Quốc ảnh 1 Móc chìa khóa mừng Xuân Kỷ Hợi của Louis Vuitton (Ảnh: CNN)
Kế đó, là sự phô trương lên ngôi. Tết Nguyên Đán là mùa mua sắm nhộn nhịp nhất tại Trung Quốc, bởi những người chưa lập gia đình sẽ nhận được tiền lì xì từ các bạn bè đã có gia đình và người thân. Phần lớn người Trung Quốc đều ao ước sẽ mua sắm quần áo hàng hiệu trong dịp này, mà cụ thể, các thương hiệu Hermes, H&M, Zegna và Zara luôn được người Trung Quốc nhắm tới. Trang phục màu đỏ, đặc biệt là đồ lót màu đỏ - là một dấu hiệu của sự may mắn. Không bỏ lỡ xu hướng, nhiều mặt hàng xa xỉ đã xuất hiện trên thị trường Trung Quốc, và thường chúng có hình ảnh con lợn - linh vật của năm mới. Mặc dù mua sắm góp phần kích cầu nền kinh tế hiện đã có dấu hiệu tăng trưởng chậm, thế nhưng những tác động xấu đến môi trường cũng là điều cần lưu ý.
Một số thống kê đã chỉ ra cơn "nghiện" thời trang của người Trung Quốc dẫn đến việc thải loại các mẫu đồ lỗi mốt ở mức cao. Số lượng đồ thời trang được sản xuất trong giai đoạn 2000 - 2016 đã lần đầu đạt đến giá trị 100 tỷ USD trong năm 2014. Trung bình, người tiêu dùng Trung Quốc mua sắm khoảng hơn 60% đồ thời trang trong năm. Đáng chú ý, khoảng 73% số quần áo này có thể phủ kín bề mặt Trái đất hàng năm. Được biết, thời trang chiếm khoảng 10% lượng khí thải carbon và 20% của tất cả các vụ ô nhiễm nguồn nước đến từ việc nhuộm và xử lý vải. Nhiều "làng ung thư" đã xuất hiện tại Trung Quốc bởi ô nhiễm môi trường trầm trọng.
Ý thức được tình trạng nguy hiểm này, các ngôi sao thời trang trên thế giới đã hành động. Từ Emma Watson đến Công nương Anh Meghan Markle, nhiều ngôi sao thời trang đã chuyển sang các mẫu đồ có độ bền cao. Thậm chí, bà Bành Lệ Viên, phu nhân Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng tham gia trào lưu này để kêu gọi mọi người cùng bảo vệ môi trường. Hiệu ứng có thể thấy rất rõ rệt, với hơn 65% thị trường thời trang có bán các mẫu đồ bền đẹp.
Theo Theo CNN
MỚI - NÓNG