Công bố chi tiết kết quả điều tra vụ máy bay Ba Lan rơi

TP - Ngày 19-5, các nhà điều tra Nga và Ba Lan công bố kết quả điều tra về vụ tai nạn máy bay thảm khốc xảy ra hôm 10-4 vừa qua tại Smolensk, Nga, làm Tổng thống Lech Kaczynski và nhiều quan chức, tướng lĩnh cao cấp Ba Lan thiệt mạng.

Hộp đen ghi tiếng động trong khoang lái của chiếc Tu-154 gặp nạn. Ảnh: AP
Hộp đen ghi tiếng động trong khoang lái của chiếc Tu-154 gặp nạn. Ảnh: AP

Hộp đen ghi tiếng động trong khoang lái của chiếc Tu-154 gặp nạn. Ảnh: AP

Hộp đen ghi tiếng động trong khoang lái của chiếc Tu-154 gặp nạn. Ảnh: AP.


Theo đó, có ít nhất hai hành khách đã tiến vào khoang lái, một số người khác sử dụng điện thoại di động trong lúc máy bay đang hạ cánh. Điều này đã gây nhiễu đối với hệ thống dẫn đường trong lúc thời tiết xấu, tổ lái do mới được thành lập trước chuyến bay ít ngày nên thiếu kinh nghiệm xử lý tình huống.

Ông Alexei Morozov-Trưởng tiểu ban kỹ thuật hàng không tham gia điều tra vụ tai nạn trên nói với các phóng viên rằng trong số những vấn đề cần điều tra sâu thêm là vấn đề những tác động đến các thiết bị trên máy bay. Chẳng hạn như liệu địa hình phức tạp xung quanh sân bay quân sự Smolensk có gây nhiễu đối với hệ thống dẫn đường trên chiếc máy bay xấu số hay không. Kết quả điều tra cho thấy do địa hình nhấp nhô ở vùng núi gần sân bay nên khi cách đường băng 1 km, máy bay đã hạ cánh xuống vùng lõm tại mức thấp hơn độ cao của đường băng đến 15 m. Địa hình như vậy đã gây tác động đến khả năng đọc của các thiết bị tự động trên máy bay. Ông Alexei Morozov cho biết, hiện các nhà điều tra đang nghiên cứu thêm về khía cạnh này. Ngoài ra, ủy ban hỗn hợp Nga-Ba Lan điều tra vụ tai nạn còn đang nghiên cứu khả năng các sóng điện từ phát ra từ một số máy điện thoại di động của những người ngồi trên máy bay tác động đến thiết bị điện tử dẫn đường trên chiếc Tu-154 gặp nạn như thế nào.

Nghe lại các âm thanh mà hộp đen đặt tại khoang lái cho thấy có ít nhất hai giọng nói của người không thuộc thành viên tổ lái. Các quan chức điều tra cho biết họ nhận được giọng nói của một người trong số hai giọng nói lạ đó, còn người kia thì chưa xác định được.

Những giọng nói trên đã làm sáng tỏ hơn giả thuyết vẫn được đồn đại sau vụ tai nạn, cho rằng chính Tổng thống Kaczynski hoặc ai đó trong phái đoàn của ông đã gây sức ép với tổ lái để phi công phải hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu, tầm nhìn chỉ vào khoảng 200 m.

Chuyên gia điều tra tai nạn hàng không Ba Lan Edmund Klich cho biết rõ ràng đã có sự gợi ý nào đó từ phía hành khách trên máy bay khiến phi công phải hạ cánh. Chuyên gia Edmund Klich thừa nhận ông không trực tiếp nghe gỡ băng ghi âm trong hộp đen. Tuy nhiên, đã rõ là hai giọng nói không phải của phi hành đoàn vào buồng lái can thiệp 16 phút trước khi xảy ra tai nạn rơi máy bay.

Hãng tin PAP của Ba Lan dẫn lời một nguồn tin gần gũi với ủy ban điều tra vụ tai nạn ở Matxcơva cho biết một trong số hai giọng nói lạ được xác định là của Đại tướng Andrzej Blasik, Tư lệnh Không quân Ba Lan.

Chuyên gia người Nga Morozov cho biết, phi hành đoàn của chuyến bay định mệnh chỉ được thành lập vài ngày trước khi đoàn lên đường. Điều đó chứng tỏ các thành viên tổ lái không được huấn luyện kỹ càng về phối hợp hành động trong khi xử lý các tình huống khẩn cấp trên máy bay. Kết quả điều tra cho thấy khoảng 5 giây trước khi máy bay chạm cành cây, cơ trưởng đã tắt hệ thống lái tự động để cố hạ cánh chủ động lần thứ hai. Tại thời điểm 18 giây trước khi máy bay rơi, hệ thống tự động trong khoang lái phát ra hiệu lệnh tự động bằng lời: “Kéo lên”. Trước khi có lệnh tự động đó, phi hành đoàn đã hai lần nghe lệnh tự động nói: “Chú ý địa hình phía trước”.

Ông Morozov cho biết, có vẻ như cơ trưởng đã phớt lờ những lời cảnh báo nguy hiểm về tầm nhìn hạn chế để nghe lời khuyên cố hạ cánh của ai đó. Khoảng 11 phút trước khi máy bay rơi, phi hành đoàn của một máy bay Nga đã báo cho phi hành đoàn của máy bay Ba Lan rằng chiếc máy bay Nga cũng đã cố hạ cánh hai lần xuống sân bay Smolensk nhưng không được, cuối cùng đành phải hạ cánh xuống sân bay khác. Bảy phút sau đó, phi hành đoàn của một máy bay thuộc Bộ quốc phòng Ba Lan từng hạ cánh xuống sân bay Smolensk 90 phút trước cảnh báo máy bay của Tổng thống Ba Lan rằng tầm nhìn rất xấu.

Nếu thay đổi nơi hạ cánh, máy bay của Tổng thống Ba Lan có thể sẽ khiến Tổng thống trễ giờ dự lễ tưởng niệm. Đây có thể là một áp lực lên cơ trưởng chiếc máy bay gặp nạn.

Các chuyên gia điều tra khẳng định rằng dù đã hoạt động hơn 30 năm nhưng chiếc máy bay Tu-154 chở Tổng thống Ba Lan vẫn còn rất tốt, thường xuyên được bảo dưỡng đúng kỳ hạn. Kết quả điều tra cho thấy hệ thống radar ở sân bay quân sự Smolensk đã được kiểm tra hôm 5-4 và cho thấy các thông số kỹ thuật tương thích với các thiết bị có trên máy bay của Tổng thống Lech Kaczynski.

(Theo AP)

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Thế giới

Mới - Nóng

Khám phá