Cuộc chiến Phở Việt Nam ở... Anh

Phở Việt Nam đang gây nên một cuộc chiến thương hiệu ở Anh
Phở Việt Nam đang gây nên một cuộc chiến thương hiệu ở Anh
TPO- Khi quán ăn nhỏ của Việt Nam ở London (Anh) bị công ty đăng kí nhãn hiệu phở yêu cầu đổi tên, câu hỏi đặt ra là liệu công ty có được sở hữu riêng món ăn mang "tầm cỡ quốc gia" như phở?

> Sân bay Nội Bài áp giá trần cho mỳ, phở, nước tinh khiết

Đầu tuần này, một nhà hàng Việt Nam nhỏ có tên gọi Mơ Phở nằm lặng lẽ ở phía đông nam London nhiều năm qua thông báo rằng nhà hàng vừa nhận được yêu cầu pháp lý phải đổi tên quán.

Công ty TNHH Cổ phần Phở điều hành một chuỗi gồm 8 quán Phở Việt Nam và sắp mở quán thứ 9 ở Leeds, cho biết, họ đã đăng kí bản quyền thương hiệu Phở 6 năm trước và chỉ có công ty này mới có quyền sử dụng thương hiệu trên cho hoạt động kinh doanh nhà hàng.

Nhà hàng Mơ Phở cho biết trên trang Facebook của mình rằng, họ cảm thấy không công bằng khi thương hiệu và logo của Mơ Phở khác với bất kì nhà hàng nào.

Mơ Phở cho biết thêm: “Bất ngờ lớn nhất của chúng tôi là việc đăng kí thương hiệu Phở lại có thể xảy ra, khi đó là món ăn quốc gia được sử dụng rộng rãi trong hoạt động thương mại nhà hàng ở Việt Nam”.

Tuy nhiên, nhà hàng Mơ Phở vẫn tạm thời gỡ bỏ bảng hiệu cho đến khi tìm được tên mới thích hợp vì theo họ, "là một nhà hàng gia đình nhỏ, việc liên quan đến một công ty lớn như Phở là nguy cơ lớn đối với chúng tôi".

Sự việc trên đã gây nên làn sóng tranh cãi trên mạng xã hội Twitter suốt những ngày qua. Một cộng đồng mạng giận dữ cho rằng, việc này chẳng khác gì đăng kí thương thiệu bánh sandwich, pizza và không cho bất cứ nhà hàng nào sử dụng tên này.

Về phần mình, Công ty Cổ phần Phở chỉ cho rằng, họ không đăng kí thương hiệu một món ăn, chỉ đăng kí tên của công ty và hành động này nhằm bảo vệ lợi ích kinh doanh.

Tối thứ ba tuần trước (24/9), Công ty Cổ phần Phở thừa nhận trên trang Twitter chính thức của hãng rằng: “Chúng tôi đã hoàn toàn hiểu được sự việc và sẽ không theo đuổi các hoạt động pháp lý chống lại nhà hàng Mơ Phở. Xin lỗi các bạn”.

Ngày hôm sau, giám đốc tiếp thị của công ty, bà Libby Andrews cho biết: “Mọi người đều mắc sai lầm. Vấn đề là khi một thương hiệu phát triển, bạn nhận được nhiều lời khuyên từ khắp nơi”.

Bà cho biết thêm, vụ việc xảy ra trong bối cảnh một công ty lớn của Mỹ thâm nhập vào thị trường Phở ở Anh. Bà nói thêm: “Chúng tôi hoàn toàn không có ý cho rằng mình sở hữu các món ăn dân tộc của Việt Nam”.

Vậy đâu là tính pháp lý cho vấn đề này?

Một số ý kiến cho rằng thương hiệu Phở không được phép đăng kí bởi như nhiều món ăn nổi tiếng thế giới khác như pizza, nó quá chung chung. Tuy nhiên, luật thương hiệu dựa vào hiểu biết chung.

Sáu năm trước, khi Công ty Cổ phần Phở mới đăng kí thương hiệu, thử hỏi liệu có bao nhiêu người ở Anh biết Phở là gì? Nếu Mơ Phở và nhiều nhà hàng khác cùng lấy tên Phở trên khắp nước Anh, họ sẽ phải lao vào một cuộc chiến pháp lý, phải chứng minh rằng, họ đăng kí bản quyền thương hiệu khi nào ở Anh, nơi mà bây giờ nhiều người đã biết đến món ăn truyền thống tuyệt vời của Việt Nam.

Phan Yến
Theo Guardian

Theo Dịch
MỚI - NÓNG