Vụ máy bay Tổng thống Ba Lan rơi

Đã có thể thoát nếu không nghiêng cánh

Đã có thể thoát nếu không nghiêng cánh
TPO - Hôm qua, Ba Lan đã tổ chức tang lễ các nạn nhân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay tại Nga. Hôm nay, 18-4, diễn ra tang lễ vợ chồng Tổng thống Kaczinski. Trong khi đó, có giả thuyết cho rằng sở dĩ máy bay bị nạn là do phi công nghiêng cánh trái.
Đã có thể thoát nếu không nghiêng cánh ảnh 1
Tang lễ các nạn nhân cử hành ngày 17-4

Việc điều tra nguyên nhân của vụ máy bay rơi ở Nga làm thiệt mạng Tổng thống Ba Lan và 95 người khác vẫn chưa có kết luận cuối cùng. Hôm qua, 17-4, bà Tachiana Anodina – người đứng đầu Uỷ ban hàng không liên quốc gia thông báo với kênh truyền hình Rossia 24 rằng hộp đen khai thác thu được còn nguyên vẹn.

 Đây là loại hộp ghi thông tin không được bảo vệ đặc biệt, ít khi còn nguyên vẹn trong các vụ máy bay rơi, nhưng trong trường hợp này thì nó còn nguyên vẹn.  Có thể sử dụng nó như nguồn bổ sung thông tin để xác định nguyên nhân tai nạn.

Theo lời bà, hộp đen khai thác cũng ghi chính những thông tin như hộp đen tai nạn. Hộp đen này đã được đưa về Ba Lan theo thoả thuận từ hai phía.

Phi công chính mỗi năm bay đến Smolensk ít nhất một lần

Một thông tin đáng chú ý nữa là phi công chính Arkadiush Protasyuk của chiếc TU 154 là người đã hạ cánh nhiều lần xuống sân bay Smolensk, và chuyến gần nhất là ngày 7-10, khi anh và kíp bay chở Thủ tướng Ba lan đến nơi này. Thông tin này do trung tá Rachilski, người chỉ huy trung đoàn đặc biệt số 36 của Không quân Ba Lan, đơn vị mà Protasiuk tòng sự cung cấp.

Viên trung tá này kể rằng các phi công đã lên máy với tâm trạng tốt. Trong tuần đó, họ có nhiều chuyến bay. Ngày 7-4, Protasiuk đã bay đến Smolensk, sau đó anh và Rachilski có gặp nhau. Protasiuk không nói một lời nào về chuyến bay, có nghĩa chuyến bay hoàn hảo. Rachilski cũng nói rằng ông không có phi công nào biết rõ Smolensk hơn Protasiuk.

 “Cho nên tôi rất bực mình khi nghe những tin nói rằng có thể Protasiuk không biết rõ sân bay Smolensk. Cậu ấy bay đến đó hàng năm vào mỗi dịp kỷ niệm thảm hoạ Katyn. Có năm bay đến dó hai lần. Phi công có lỗi hay không cần phải đợi kết quả điều tra”. – Chỉ huy trung đoàn 36 nói.

Đã có thể thoát nếu không nghiêng cánh ảnh 2
Kíp lái chiếc TU-154, người hàng trên, bên phải là cơ trưởng Protasiuk

Lẽ ra đã có thể thoát

Trong khi đó thì một mô hình 3D mới nhất do một tờ báo Ba Lan công bố cho thấy mặc dù sương mù dầy đặc, phi công đã đưa máy bay vào đúng tuyến hạ cánh, nhưng ở độ thấp hơn so với lẽ ra phải có. Ở khoảng cách cách đường băng hơn 1.000 mét, anh nhận ra điều đó và đã cho máy bay bốc lên, nhưng lại mắc một sai lầm chết người là đồng thời cho máy bay hơi lượn nghiêng về bên trái.

Cánh trái nghiêng xuống đã chạm phải ngọn cây khiến máy bay mất thăng bằng, xoay về bên trái, lao di khoảng 200 mét nữa thì đập liên tiếp vào các thân cây, gãy cánh trái, rơi xuống đất. Nếu không nghiêng cánh về bên trái, chiếc TU-154 đã thoát hiểm. Theo tư liệu đó, những người trên máy bay đã có 4 – 5 giây để hiểu rằng mình sẽ chết.

Rung chuông toàn Ba Lan

Hôm qua, đúng 8 giờ 56 phút giờ Warsawa, đúng thời điểm cách đó 1 tuần, chiếc TU-154 gặp nạn, các chuông nhà thờ trên toàn Ba Lan đồng loạt rung. Còi ô tô cũng đồng thanh góp tiếng. Giao thông ngừng trong vài phút, người Ba Lan lặng im hoặc khóc.

Giữa trưa, nhiều vạn người đổ về Quảng trường Pilsudski, nơi một cây thánh giá được dựng lên và đằng sau nó có ảnh của 96 người tử nạn. Tang lễ họ được cử hành vào lúc 12 giờ trưa (giờ địa phương). Lễ mai táng vợ chồng Tổng thống Kaczinski cử hành vào hôm nay, 18-4, tại Krakow.

MỚI - NÓNG